Người già nên xét nghiệm máu để lường trước tử vong sớm

Xét nghiệm máu giúp xác định nguy cơ tử vong sớm ở người cao tuổi

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Bệnh nhân đái tháo đường gặp nguy nan vì thử máu quá nhiều

​Khánh Hòa đã có giá xét nghiệm tìm sốt xuất huyết

Thiết bị xét nghiệm nhanh thực phẩm đang bị thổi phồng tác dụng

Người già khỏe mạnh có nguy cơ tử vong sớm nếu mức độ bicarbonate trong máu quá thấp, nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy.

Người cao tuổi sẽ sống lâu hơn khi độ pH nội môi (môi trường trong cơ thể) duy trì ở mức độ kiềm ổn định 7,4

Bicarbonate đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng độ pH của cơ thể. Trái cây và rau quả là nguồn gốc của bicarbonate là những loại thực phẩm có "tính kiềm".

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Utah, Mỹ đã xem xét gần 2.300 Người cao tuổi, tuổi từ 70 - 97, được theo dõi trong hơn 10 năm. Trong thời gian đó, những người khỏe mạnh và có nồng độ bicarbonate bình thường hoặc cao hơn bình thường có ít nguy cơ tử vong hơn so với những người có nồng độ bicarbonate thấp khoảng 24%.

"Những người lớn tuổi thường khỏe mạnh với mức thấp của bicarbonate có nguy cơ tử vong cao hơn. Do đó, người cao tuổi xét nghiệm máu có thể giúp xác định nguy cơ này", TS. Kalani Raphael - Tác giả nghiên cứu, Đại học Utah, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Độ pH trong máu khá khó để xác định chính xác nên nồng độ bicarbonate trong máu là một chỉ số đo lường sức khỏe quan trọng. Tuy nhiên, việc tăng cường lượng thực phẩm "kiềm tính" có tăng tuổi thọ hay không vẫn cần được cách nhà khoa học nghiên cứu thêm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già