Bé một tháng tuổi được bác sỹ "sửa" toàn bộ trái tim

Bé bị dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp, kết hợp 4 tổn thương trong khi chỉ riêng đảo gốc động mạch đã là tình trạng rất nặng với bé.

Ngô Thanh Vân giúp đỡ hàng ngàn trẻ em mắc bệnh tim

Đừng "chết oan" vì bỏ qua dấu hiệu của bệnh tim

Thói quen ăn uống nào giúp chống lại bệnh tim?

Bé bị bệnh tim bẩm sinh liệu có thể tiêm ngừa vaccine?

Nhìn bé trai hơn một tháng tuổi tươi tỉnh, hớn hở trong vòng tay y bác sỹ, ít ai biết bé vừa trải qua cuộc đại phẫu kéo dài 4 tiếng đồng hồ để sửa chữa những dị tật tim bẩm sinh phức tạp. 

Bé chào đời, cứ khóc là tím người, gia đình không rõ con bị làm sao, một tháng sau tình trạng tím tái càng nặng hơn. Bé được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bác sỹ chẩn đoán bị đảo gốc động mạch. Đây là bệnh nặng nhất trong các dị tật tim bẩm sinh. Ngày 22/6, bé được chuyển tiếp đến Bệnh viện Tim Hà Nội trong tình trạng suy hô hấp phải thở oxy, viêm phổi nặng.

Sức khỏe bệnh nhi sau ca mổ ổn định. Ảnh: BVCC. 

Bác sỹ Nguyễn Sinh Hiền - Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, khi đó bé được 44 ngày tuổi, nặng 3,5kg. Kết quả thăm khám phát hiện trẻ bị dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp, kết hợp 4 tổn thương trong khi chỉ riêng đảo gốc động mạch đã là tình trạng rất nặng với bé.

Thông thường động mạch chủ từ thất trái đem máu đỏ giàu oxy đi nuôi cơ thể, động mạch phổi đi từ thất phải đem máu đen nghèo oxy lên phổi trao đổi lấy oxy. Tuy nhiên ở bệnh nhi trên hai động mạch chính này lại đổi chỗ cho nhau. Những trẻ bị dị tật này có thể tử vong ngay sau sinh, vì máu đi nuôi cơ thể không giàu oxy. 

"Bệnh nhi này may mắn sống được qua hơn một tháng vì có thêm dị tật thông liên thất, tức hai buồng tim thông nhau; Máu đỏ và đen trộn lẫn. Bé còn bị gián đoạn cung động mạch chủ, không có máu đi xuống nuôi nửa dưới cơ thể, bất thường động mạch vành", bác sỹ Phó giám đốc bệnh viện cho biết.

Trước kia bệnh nhi gặp những bất thường này sẽ tử vong hoặc phải ra nước ngoài mổ, tuy nhiên hiện nay một số cơ sở y tế trong nước đã có thể phẫu thuật sửa các dị tật: Vá lỗ thông liên thất, đảo lại vị trí của hai động mạch chính, cắt và nối đoạn động mạch chủ bị gián đoạn... Ca mổ cho bé diễn ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội ngày 27/6, kéo dài 4 tiếng đồng hồ. 

Theo bác sỹ Hiền, đây là những kỹ thuật cực kỳ phức tạp, chỉ cần sai không đến một mm là bệnh nhi có thể tử vong. Bên cạnh đó, sau ca mổ bác sỹ vẫn để ngực bệnh nhi mở để trái tim thích nghi sau ca đại phẫu, sau một tuần mới đóng ngực lại. Hiện sức khỏe của bé ổn định và sẽ được xuất viện. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội