Thói quen ăn uống nào giúp chống lại bệnh tim?

Ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim

7 loại thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh

Dạ dày cũng là đường tắt tới trái tim phụ nữ

Những điều thú vị về tim người

Đậu lăng - siêu thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh

Cũng giống như con người có thể tăng tuổi thọ bằng các phương pháp ăn uống lành mạnh, thường xuyên luyện tập, sử dụng thực phẩm chức năng, tuổi thọ của trái tim cũng có thể được tăng cường với những phương pháp như vậy. Dưới đây là những thói quen ăn uống mà bạn nên thực hiện để có một trái tim luôn khỏe.

Ăn hạt khi ăn nhẹ

Hạt cung cấp nhiều protein, tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt hạnh nhân hay hồ trăn, óc chó, đậu phộng đều là những loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn có thể lựa chọn cho mình một loại hạt nào đó tùy thuộc vào khẩu vị của mình. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý không được lựa chọn những loại hạt ướp muối vì muối chính là kẻ thù gây bệnh tim mạch.

Ăn ít nhất một bát rau mỗi bữa

Các bệnh lý về mạch máu và những bệnh chuyển hóa có thể gây ra bệnh tim mạch có nguyên nhân là ăn "ít rau quả, nhiều cơm thịt". Rau quả chứa hàm lượng natri rất thấp, giàu chất xơ và các khoáng chất giúp hạ huyết áp. Ăn ít nhất một bát rau trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn không còn lo mắc bệnh tim mạch.

Ăn cá hai lần mỗi tuần

Đừng lo lắng những loại cá béo như cá hồi, cá mòi sẽ khiến bạn béo lên. Những loại chất béo này được ưu tiên chuyển hóa thành năng lượng có ích cho cơ thể và tim mạch nên bạn có thể ăn thoải mái. Nếu không ăn được cá béo, bạn có thể ăn các loại cá ít béo như cá trắng, cá nục, cá thu nhỏ... Ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần sẽ giúp bạn trẻ hóa trái tim.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc tinh chế không phải là một sự lựa chọn tốt cho tim mạch và các bệnh về chuyển hóa. Đường cung cấp từ những loại thực phẩm này quá dễ để hấp thu vào máu và cũng giảm xuống nhanh chóng. Bạn nên lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, yến mạch, quinoa, lúa mỳ vì chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Tiêu hóa chậm, no lâu hơn giúp đường máu ổn định và trái tim khỏe mạnh.

Ăn đậu, đậu lăng ít nhất ba lần mỗi tuần

Protein thực vật là một biện pháp thay thế giàu dinh dưỡng và chất xơ cần thiết trong khi protein từ động vật lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, thực vật không chứa nhiều natri như các sản phẩm từ động vật nên nó là thực phẩm tốt nhất cho tim mạch. Trái tim có trẻ hay không phụ thuộc khá nhiều vào những loại thực phẩm bạn ăn vào.

Nấu ăn thường xuyên hơn

Có tới 75% lượng muối mà chúng ta ăn vào không kiểm soát được là từ đồ ăn của nhà hàng. Do đó, một trong những chiến lược quan trọng để bảo vệ trái tim là bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc bếp núc. Giảm thiểu lượng muối tới mức tối đa và thêm vào món ăn các loại thảo mộc, nấm, giấm, và nước hoa quả để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch