Đừng "chết oan" vì bỏ qua dấu hiệu của bệnh tim

Khi có dấu hiệu như đau ngực, lo âu, phù nề thì nên đến gặp bác sỹ tim mạch

Làm sao để phát hiện bệnh mạch vành?

Những món ăn dành cho người bệnh mạch vành

Bị bệnh mạch vành, quan hệ tình dục có nguy hiểm?

Tôi bị bệnh mạch vành và bệnh mỡ máu cao thì phải chữa thế nào?

Đau ngực

Dấu hiệu đầu tiên của cơn đau tim là triệu chứng đau ngực. Tuy nhiên, không phải ai bị đau ngực cũng bị bệnh tim. Cơn đau ngực trong nhồi máu cơ tim thường khiến bệnh nhân có cảm giác giống như có ai đè nén, bóp chặt trái tim của mình, và thường kèm theo cảm giác khó thở, đau có thể lan ra cánh tay trái hoặc hàm khiến bạn không thể nhai hoặc cử động miệng.

Dấu hiệu đầu tiên của cơn đau tim là triệu chứng đau ngực

Ho

Thở khò khè hay ho dai dẳng có thể là dấu hiệu của một trong những cơn đau tim. Trong nhiều trường hợp, người bị suy tim có thể bị ho ra đờm có máu.

Lo âu

Nhồi máu cơ tim có thể làm cho bệnh nhân lo lắng, căng thẳng hay sợ hãi về nguy cơ tử vong. Những bệnh nhân sống sót sau một cơn nhồi máu cơ tim thường bị ám ảnh về cảm giác mình sắp chết.

Nhồi máu cơ tim có thể làm cho bệnh nhân lo lắng, căng thẳng

Mệt mỏi 

Bạn có thể bị mệt mỏi do áp lực công việc, thiếu ngủ. Nhưng mệt mỏi do bệnh tim có biểu hiện khác. Bạn có thể mệt mỏi ngay cả khi làm những việc nhẹ nhàng, như ngồi vào bàn và tập trung làm việc. Điều này cho thấy tim bạn đang phải gắng sức để bơm máu và đảm bảo nhu cầu hoạt động. Triệu chứng khác đi kèm mệt mỏi là thở dốc. Khi tim không bơm máu hiệu quả, máu có thể ứ lại trong lòng mạch và dịch có thể thoát vào phổi dẫn tới khó thở, xảy ra sau khi leo vài đợt cầu thang hoặc đi một đoạn ngắn.

Khó tiêu, buồn nôn

Khó tiêu thường xuyên cũng có thể là một dấu hiệu bệnh tim đang tiến triển dần dần. Trào ngược acid và trào ngược dạ dày thực quản không chỉ liên quan tới dạ dày. Nếu tim không bơm máu tối ưu, có rất ít máu chảy tới ruột gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, do vậy gây trào ngược acid. Nếu bạn bị trào ngược acid một thời gian và đối mặt với các triệu chứng tương tự và phải uống thuốc, bạn nên đi khám tim để sàng lọc.

Nếu bị buồn nôn khó tiêu trong thời gian dài thì bạn nên đi khám tim mạch

Đau ở các bộ phận khác của cơ thể

Trong nhiều cơn đau tim, người bệnh bị đau bắt đầu ở ngực và lan xuống cánh tay, vai, khuỷu tay, cổ, hàm, lưng hoặc bụng. Nhưng đôi khi bệnh nhân không bị đau ngực mà chỉ đau ở những khu vực khác của cơ thể. Cơn đau có thể đến và đi nhanh chóng. Đàn ông khi đau tim thường cảm thấy đau ở cánh tay trái. Ở phụ nữ, cơn đau thường xuất hiện ở cả 2 cánh tay hoặc giữa hai bả vai.

Mạch nhanh hoặc không đều

Nhịp tim không đều thường không đáng lo ngại nhưng nếu nhịp tim không đều kèm theo các triệu chứng chóng mặt, khó thở thì có thể bạn đang có dấu hiệu của suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc rối loạn nhịp tim. Nếu không điều trị kịp thời, rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ hoặc tử vong đột ngột.

Rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ

Kiệt sức

Vài ngày trước khi xuất hiện cơn đau tim, một số người cảm thấy mình như bị kiệt sức nhưng không tìm được nguyên nhân. Thậm chí có những người bị kệt sức đến mức cảm thấy không thể giữ nổi một mảnh giấy giữa các ngón tay.

Chân tay bị phù nề

Nhồi máu cơ tim có thể gây ra tình trạng tích tụ các chất lỏng tích tụ trong cơ thể ở bàn chân, tay, hoặc bụng. Nhồi máu cơ tim là một tình trạng đặc biệt nguy hiểm, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Do vậy nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên thì hãy đi thăm khám để phát hiện và điều trị sớm. Trong trường hợp bạn là đối tượng có nguy cơ cao như: Bị tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu…; Đang mắc bệnh mạch vành hay đã từng bị nhồi máu cơ tim thì việc phòng ngừa các cơn nhồi máu cơ tim có thể xảy ra trong tương lai là rất quan trọng.

Quá trình oxy hóa và phản ứng viêm trong thành mạch khiến cholesterol tích tụ hình thành mảng xơ vữa chính là nguyên nhân làm tắc nghẽn mạch vành. Do vậy việc bổ sung các hoạt chất sinh học từ thảo dược thiên nhiên có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa mạnh như Hoàng bá, Đỏ ngọn,... sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự xuất hiện và nứt vỡ mảng xơ vữa gây ra các cơn nhồi máu cơ tim cấp. 

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch