Cảnh báo website "giả" mạo danh tổ chức đăng ký hiến tạng

Website hientangvietnam.xyz không thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và Nhà nước Việt Nam

1.422 người đăng ký hiến tạng trong 1 ngày

Tin vui cho hàng chục nghìn người chờ ghép tạng

Hơn 40 trẻ chào đời từ tinh trùng hiến tặng mang bệnh di truyền

Có nguy cơ bệnh lý từ tinh trùng hiến tặng?

Cụ thể, website này tự giới thiệu là tổ chức phi lợi nhuận, nâng cao nhận thức người dân Việt Nam, cầu nối giữa những người muốn hiến, nhận mô tạng, cung cấp thông tin về luật, thủ tục cần thiết. Khi truy cập vào website hientangvietnam.xyz, nhấp vào mục "đăng ký hiến" sẽ hiện ra một mẫu Đơn đăng ký hiến và nhận tạng bao gồm các thông tin cá nhận, bạn muốn hiến hay nhận tạng, bộ phận muốn hiến hoặc nhận, nhóm máu của bạn, mô tả tình trạng bệnh (dành cho người nhận tạng), yêu cầu của người hiến tạng (cho người hiến tạng). Tuy nhiên sau khi điền đầy đủ các thông tin, những người đăng ký đều không nhận được xác nhận thành công về email hay điện thoại.

Theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đây là website không thuộc bất kỳ cơ quan y tế sự nghiệp chính thống nào, cũng không phải của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Những thông tin trên website này đưa ra không phải thông tin chính thống, vì thế người dân nên cảnh giác.

Ngoài ra, trên facebook cũng xuất hiện 1 fanpage lạ có tên là "Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam", hướng dẫn người dân truy cập vào website giả mạo trên để đăng ký hiến nội tạng. Tương tự như website hientangvietnam.xyz, thông tin trên fanpage cũng không chính thống và chưa được cơ quan chức năng nào xác nhận.

Fanpage Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam dẫn người dân truy cập vào website giả mạo hientangvietnam.xyz

GS.TS Trịnh Hồng Sơn cũng khẳng định, hiện cả nước chỉ có 2 địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời của người dân gồm: Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM) và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Việt Đức (40 Tràng Thi, Hà Nội). Ngoài 2 địa chỉ đăng ký trên đây, các địa chỉ khác đều không thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và Nhà nước Việt Nam.

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm và 1.195 người đăng ký hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Tỷ lệ nam giới chiếm gần 58%, nhóm tuổi đăng ký hiến nhiều nhất là từ 18 - 27 tuổi (chiếm 76,6%). Tính đến ngày 30/9/2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tủy và 1 ca ghép tim - phổi.

Quy trình đăng ký hiến tạng:
- Vào trang web của đơn vị điều phối ghép tạng được cấp phép để đăng ký thông tin theo yêu cầu, gửi kèm một ảnh chân dung.
- Sau khi gửi thành công, đơn vị điều phối ghép tạng có phản hồi gửi lại cho người đăng ký về những thông tin cá nhân.
- Người đăng ký gửi xác nhận lần nữa bằng mail.
- Đơn vị điều phối ghép tạng gửi thẻ đăng ký hiến tạng mang tên và hình của người đăng ký về địa chỉ nhận của người đăng ký.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội