Cách chăm sóc da cho người thuộc nguyên tố Đất và Nước

Chăm sóc da cho Kapha đòi hỏi kiên trì

Nếu dosha của bạn là Vata, hãy chăm sóc da theo cách dưới đây

Những người thuộc hệ Lửa phải chăm sóc da thế nào?

Nên ăn thực phẩm nào khi áp dụng chế độ ăn uống Ayurveda?

Học người Ấn áp dụng chế độ ăn uống Ayurveda cho từng loại cơ thể

Theo y học Ayurveda Ấn Độ, có 3 dạng cơ thể (dosha) là Pitta, Vata và Kapha. Trong đó, Kapha là dosha chịu ảnh hưởng từ nguyên tố Đất và Nước. Họ có tính cách ổn định, từ bi và trung thành nhưng đôi khi vẫn lười biếng, bất an và dễ ghen tị. Với các vấn đề sức khỏe, Kapha dễ bị cảm lạnh, nghẹt mũi, nhức đầu xoang, hen suyễn, dị ứng và mụn trứng cá.

Tìm hiểu dosha của bạn là gì TẠI ĐÂY.

Chăm sóc da cho Kapha không đơn giản như các dosha khác. Tìm hiểu cách chăm sóc da cho người Kapha ngay dưới đây:

Đặc điểm da của người Kapha

Da Kapha có xu hướng hiện rõ lỗ chân lông, mụn đầu đen và giữ nước trong thời kỳ mất cân bằng. Làn da của người Kapha thường dày, nhiều dầu và mát khi chạm vào.

Da Kapha có xu hướng mất đi độ đàn hồi, do đó, dễ xuất hiện bọng mắt, da xệ và vết chân chim khi cười.

Chăm sóc da cho người Kapha

Đối với loại da này, làm sạch nhẹ nhàng và tẩy da chết là chìa khóa để duy trì sức khỏe của da. Hãy thử nhẹ nhàng tẩy da chết trên mặt với hỗn hợp muối biển và mật ong. Bạn cũng có thể xông hơi với thảo dược (như lá bạc hà) 2 - 3 lần mỗi tuần để làm sạch lỗ chân lông và duy trì sự cân bằng dầu tối ưu trên da.

Các thành phần tốt nhất cho làn da Kapha

Sử dụng tinh dầu nghệ và tinh dầu lá xô thơm giúp duy trì bã nhờn tự nhiên trên da và kiểm soát chứng viêm hiệu quả. Bạn nên kết hợp sử dụng với các loại dầu nền lành tính như dầu hạt nho. Dầu hạt nho dịu nhẹ, có hàm lượng omega-6, chất chống oxy hóa và acid linoleic cao -  tất cả đều chống lại viêm và có lợi cho làn da bị mụn trứng cá.

Làm thế nào để chăm sóc da Kapha khi bị mụn trứng cá?

Khi cơ thể mất cân bằng, da kapha dễ dàng bị nổi mụn trứng cá. Lúc này, bạn có thể sử dụng  tinh dầu tràm trà (tea tree oil) và tinh dầu đinh hương để giảm các vết sưng tấy, giúp điều chỉnh sản xuất dầu và giải quyết các vấn đề khác cùng với mụn trứng cá.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp