Bệnh viện giành lại sự sống cho trẻ sơ sinh

Nhiều kỹ thuật cao được áp dụng tại các bệnh viện để điều trị cho trẻ sinh non

Tỉ phú Peter Lim “để mắt” tới Bệnh viện Pháp Việt

Chẩn đoán trước sinh với chuyên gia sản khoa tại BV Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khai trương khoa Nhi

TP.HCM khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi từ năm 2024

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ nuôi thành công bé sinh non vỏn vẹn 700gr

Với đội ngũ nhân lực chất lượng cao và trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ nuôi dưỡng và điều trị thành công cho nhiều trẻ sinh non. Mới đây nhất, bệnh viện tiếp nhận một sản phụ được chẩn đoán bong rau non ở tuần thai thứ 27. Trước đó, vợ chồng sản phụ đã thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và được song thai.

Sản phụ nhập viện và ngay lập tức được chỉ định sinh mổ bắt thai, được 1 bé trai nặng 700gr và 1 bé gái có cân nặng 600gr. Sau sinh, các bé đều xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, người tím tái. Một ekip hồi sức sơ sinh ngay lập tức được huy động, cấp cứu tại phòng sinh. Sau khi các chỉ số an toàn, cả 2 trẻ được chuyển đến Đơn nguyên Hồi sức tích cực sơ sinh (khoa Sơ sinh) điều trị.

Nhân viên y tế chăm sóc, thăm khám cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ

Nhân viên y tế chăm sóc, thăm khám cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ

Không được may mắn, bé gái sau 1 tháng điều trị, diễn biến nặng do mang nhiều bệnh lý của trẻ sinh non kèm theo, đã được các bác sĩ cấp cứu cố gắng điều trị nhưng đã không thể duy trì sự sống.

Còn bé trai trải qua trình gần 2 tháng điều trị, chăm sóc nuôi dưỡng tại Khoa Sơ sinh, trẻ đạt cân nặng 2,5kg và được ra ghép mẹ.

Bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đảm bảo quy trình nghiêm ngặt về chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh viện cũng chú trọng đào tạo đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực chăm sóc, hồi sức tích cực sơ sinh.

Hai bệnh viện phối hợp cứu em bé sơ sinh có khối u vùng cổ

Em bé ra đời được đặt nội khí quản thành công và chuyển viện an toàn đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Em bé ra đời được đặt nội khí quản thành công và chuyển viện an toàn đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

ThS.BS Lê Võ Minh Hương - Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Từ Dũ cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thực hiện thành công cuộc mổ lấy thai (còn gọi là mổ EXIT), giúp thông đường thở cho một bé sơ sinh bị khối u bạch huyết vùng cổ to gây chèn ép đường thở.

Mẹ của bé là thai phụ 25 tuổi ở Lâm Đồng, ở thời điểm thai 18 tuần, bác sĩ phát hiện thai nhi có một bướu bạch huyết lớn vùng cổ và chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ để theo dõi. Đến 38 tuần, khối u vùng cổ đã to dần lên đến hơn 8cm, gây chèn ép nhiều phần hầu mũi – hầu họng và phần trên hầu thanh quản. Em bé sẽ có nguy cơ không thở được sau sinh do khối u chèn ép làm tắc nghẽn đường thở.

Trước tình huống này, thai phụ được bệnh viện lên kế hoạch phối hợp ekip sản và nhi mổ lấy thai và thông đường thở cho bé sơ sinh ngay trong cuộc mổ lấy thai (còn gọi là mổ EXIT). Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã thành công đặt nội khí quản cho em bé trước khi bác sĩ sản kẹp dây rốn. Em bé sau đó được chuyển viện an toàn đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiếp tục điều trị khối u bạch huyết vùng cổ.

Phẫu thuật trong đêm cứu bàn tay bị máy cưa nghiền nát

 

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn lao động rất nghiêm trọng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát phức tạp trên tay trái. Nguyên nhân do tai nạn trong lúc vận hành máy cưa nước đá, cuốn cánh tay trái của bệnh nhân vào trong.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Sau khi sơ cứu và thăm khám, bác sĩ xác định tình trạng thương tích của bệnh nhân quá nặng nên quyết định chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM ngay trong đêm để được can thiệp chuyên môn sâu.

Kết quả kiểm tra cho thấy, vết thương dập nát phức tạp khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ phải đoạn bỏ 1/3 chi thể của cánh tay bên trái. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật khẩn nguy ngay trong đêm, nỗ lực giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tàn phế.

Sau 2 giờ khẩn trương trong phòng mổ, cuộc vi phẫu cho bệnh nhân đã thành công. Một ngày sau phẫu thuật, bàn tay của bệnh nhân đã hồng hào, cử động được các ngón. Đây là trường hợp bị tai nạn, tổn thương rất phức tạp nhưng đã may mắn được các bác sĩ kịp thời cứu chữa. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn