"Da kề da": Liệu pháp đặc biệt giúp chăm trẻ sinh non

Lễ hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM)

Tiếp nhận dây chuyền lạnh và vật tư tiêm chủng từ Australia và UNICEF

UNICEF kêu gọi các nước G7 chia sẻ nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Y tế tuần: Ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử, cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng

Bộ Y tế ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với trẻ dưới 5 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, hàng năm, ước tính có khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên thế giới, hay cứ 10 trẻ ra đời thì có 1 trẻ sinh non. Tại Việt Nam, số ca tử vong trẻ sơ sinh chiếm 60% trong tổng số ca tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi.

Nhân ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 2022, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, UNICEF Việt Nam và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ phối hợp tổ chức sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân.

Tại đây, nhiều sản phụ đã chia sẻ hành trình giữ lấy mạng sống cho con với liệu pháp "da kề da" hay Kangaroo (KMC). Chị Châu Thị Thuỷ thực hiện da kề da với con trai sinh non tuần 26 theo liệu pháp KMC tại Bệnh viện Từ Dũ. Lúc mới sinh, bé nặng 900gr. Chị Thái Thị Diễm Châu cũng áp dụng phương pháp này với con gái sinh non tuần 29, nặng vỏn vẹn 500gr lúc mới sinh.

Chị Thái Thị Diễm Châu thực hiện da kề da với con gái sinh non tuần 29 theo phương pháp chăm sóc Kangaroo tại Bệnh viện Từ Dũ

Chị Thái Thị Diễm Châu thực hiện "da kề da" với con gái sinh non tuần 29 theo phương pháp chăm sóc Kangaroo tại Bệnh viện Từ Dũ

KMC là liệu pháp đơn giản, không tốn chi phí, được thực hiện ngay sau khi trẻ chào đời bằng cách đặt trẻ tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ và sau đó với người cha. KMC có lợi ích về sức khoẻ thể chất và tinh thần tuyệt vời với cả trẻ và cha mẹ. Liệu pháp này đặc biệt quan trọng trong việc chăm sóc trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, nhờ tiếp xúc da kề da liên tục và kéo dài giữa trẻ và cha hoặc mẹ.

Lợi ích của KMC bao gồm: Giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh tới 40%, cải thiện điều hoà thân nhiệt, ngăn nhiễm trùng, cải thiện khả năng tiết sữa của mẹ, tạo điều kiện cho các tác động sinh lý, hành vi, tâm lý và phát triển thần kinh của bé.

UNICEF hiện đang hợp tác với Bộ Y tế để hỗ trợ và nhân rộng các can thiệp cứu sống trẻ sơ sinh trên khắp cả nước. Ông Maharajan Muthu - Trưởng Chương trình Vì sự sống còn, Phát triển của trẻ em và Môi trường thuộc UNICEF Việt Nam cho hay: “Trọng tâm của chúng tôi là cứu nhiều sinh mạng trẻ em, đảm bảo các can thiệp được thực hiện ở mọi ngõ ngách ở Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi hỗ trợ ngành y xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khoẻ trẻ em và nhân rộng các can thiệp giúp làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em".

Nhân ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 2022, UNICEF nâng cao nhận thức về liệu pháp chăm sóc Kangaroo (KMC) với lời kêu gọi toàn cầu: “Cha mẹ ấp con chẳng rời, tuyệt vời liệu pháp ngay từ lúc sinh”.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn