TP.HCM khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi từ năm 2024

Người cao tuổi tại TP.HCM sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 24/6/2023

Co thắt tâm vị: "Ám ảnh" nuốt nghẹn với bệnh lý hiếm gặp của thực quản

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Nhận biết sớm dấu hiệu bệnh viêm phổi

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch tại các điểm thi tốt nghiệp THPT

Bộ Y tế đã ban hành công văn về bảo đảm công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và Y tế các bộ, ngành triển khai các nội dung, cụ thể:

Sở Y tế xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác y tế phục vụ Kỳ thi: Đảm bảo cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông...), đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa Hè, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 tại khu vực tổ chức thi và trên địa bàn tỉnh, thành phố; Thành lập các đội cơ động chống dịch và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng từ 5 - 10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc và trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch tại các điểm thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch tại các điểm thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Sức khỏe&Đời sống

Từ năm 2024, người cao tuổi ở TP.HCM được khám sức khỏe định kỳ miễn phí

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo. Theo đó, người cao tuổi ở TP.HCM sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí 1 lần/năm từ năm 2024. Chi phí triển khai từ nguồn ngân sách thành phố.

Mục tiêu của kế hoạch này là đảm bảo mỗi người cao tuổi, từ đủ 60 tuổi trở lên ở thành phố đều được khám sức khỏe định kỳ, từ đó lập hồ sơ sức khỏe điện tử, xác định được mô hình sức khỏe và bệnh tật, chủ động can thiệp sớm để điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cứu sống nam thanh niên ngừng tuần hoàn do ăn lá ngón

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam 19 tuổi ngừng tuần hoàn do ngộ độc lá ngón.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, hôn mê, suy hô hấp, tím tái toàn thân, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không có phản xạ ánh sáng, tim loạn nhịp. Theo lời kể của gia đình, do bị bố mắng nên bệnh nhân đã vào rừng ăn rất nhiều lá ngón.

Các bác sỹ đã tiến hành hút sạch đờm dãi, truyền dịch, trợ tim, đặt ống nội khí quản thở máy, rửa dạ dày, đặt sông tiểu… Sau khoảng 30 phút khẩn trương, tích cực cấp cứu theo phác đồ, bệnh nhân có mạch trở lại nhưng đồng tử vẫn giãn tối đa. Các bác sỹ đã sử dụng liều vận mạch rất cao để duy trì huyết áp.

Đến ngày 13/6, bệnh nhân được rút ống nội khí quản và tiếp tục được chăm sóc tích cực, tập vận động và phục hồi chức năng. Ngày 21/6, bệnh nhân xuất viện với sức khỏe ổn định, tự ăn uống và sinh hoạt cá nhân được.

Hoạt chất alkaloid trog lá ngón có thể giết người ngay lập tức

Hoạt chất alkaloid trog lá ngón có thể giết người ngay lập tức

Hàng nghìn viên sỏi trong túi mật cụ bà 73 tuổi

Ngày 23/6, bác sỹ Trần Kiên Quyết, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, đơn vị phẫu thuật lấy ra hàng nghìn viên sỏi mật trong cơ thể của cụ bà 73 tuổi.

Cụ bà có triệu chứng đau quặn vùng bụng trong thời gian dài, đến khám tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi túi mật gây viêm và có chỉ định phẫu thuật sớm. Sau phẫu thuật, kết quả khiến các bác sỹ cũng phải ngỡ ngàng vì bệnh nhân có hàng ngàn viên sỏi nhỏ chứa trong một túi mật có kích thước chưa bằng một quả trứng ngỗng.

Theo các bác sỹ, bệnh sỏi túi mật thường xuất hiện các triệu chứng như đột ngột xuất hiện cơn đau ở phía mạn sườn bên phải, ngay dưới vùng xương sườn, ở vai phải hoặc giữa 2 bả vai. Bệnh thường đi kèm các biểu hiện như buồn nôn và nôn mửa; Đổ mồ hôi, bồn chồn; Cơ thể mỏi mệt. Ở một số bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiêu hóa kèm sốt cao trên 38 độ và rét run. Các chuyên gia khuyến cáo, ngay khi nhận biết những dấu hiệu trên, người bệnh cần được khám chuyên khoa tiêu hóa để chủ động điều trị sớm, trước khi dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội