Những thành tựu y tế đầu năm Giáp Thìn

Ca ghép phổi kéo dài 12 tiếng vào ngày 30 Tết đem lại sự sống cho bệnh nhân 21 tuổi - Ảnh: Đại biểu Nhân dân

Bộ Y tế: Tết Giáp Thìn, số bệnh nhân khám, cấp cứu tăng hơn 30%

Bộ trưởng Bộ Y tế chúc Tết cán bộ ngành y tế cả nước: Nỗ lực mới, thành công mới!

Cảnh báo nguy cơ thiếu an toàn thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024

Dòng chảy Sức khỏe+: 10 sự kiện nổi bật của ngành y trong 2023

Ca ghép phổi chiều 30 Tết tạo dấu ấn trong lĩnh vực ghép phổi

Ca ghép 2 lá phổi cho bệnh nhân nữ 21 tuổi thực hiện ngày 9/2/2024 (30 Tết Nguyên đán năm 2024) đã thành công ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Trung tâm ghép phổi UCSF có uy tín nhất tại Mỹ.

Bệnh nhân này mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, làm mất chức năng phổi. Các bác sĩ đánh giá, tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi.

Ca phẫu thuật ghép phổi do GS.TS Lê Ngọc Thành, TS.BSCC Đinh Văn Lượng thực hiện, cùng các thầy thuốc và chuyên gia Bệnh viện Phổi Trung ương, phối hợp với các thầy thuốc, chuyên gia từ Bệnh viện E

Ca phẫu thuật ghép phổi do GS.TS Lê Ngọc Thành, TS.BSCC Đinh Văn Lượng thực hiện, cùng các thầy thuốc và chuyên gia Bệnh viện Phổi Trung ương, phối hợp với các thầy thuốc, chuyên gia từ Bệnh viện E

Ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ tại Bệnh viện Phổi Trung ương, với 80 nhân viên y tế trực tiếp tham gia cùng sự phối hợp của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện 108, Bệnh viện E… Đây là thành công và dấu ấn quan trọng, khẳng định trình độ, năng lực của các y, bác sĩ Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới.

12 giờ sau mổ, người bệnh đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới. Ngay trong ngày đầu tiên sau ghép phổi, người bệnh đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Bệnh viện Trưng Vương cứu người phụ nữ mang song thai bị đột quỵ

Ngay trong dịp nghỉ Tết, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) đã thực hiện ca phẫu thuật cứu 3 mạng người. Bệnh nhân là thai phụ (32 tuổi), đang mang song thai 23 tuần tuổi. Trưa mùng 3 Tết, người bệnh đang ăn cơm trưa tại nhà thì bất ngờ đau đầu, ngã ngửa xuống đất rồi liệt nửa người.

Kết quả chụp CT ghi nhận xuất huyết não kích thước lớn. Vì vậy, các bác sĩ đẩy bệnh nhân lên phòng mổ, đồng thời xin hỗ trợ máu khẩn cấp. BS.CK2 Nguyễn Hiền Nhân, Trưởng Đơn vị Ngoại Thần kinh Sọ não và Cột sống còn gọi thêm hai bác sĩ đang nghỉ Tết vào tăng cường.  

Ekip xác định nếu không xử trí khẩn cấp trong tích tắc, người mẹ diễn tiến hôn mê nguy hiểm tính mạng thì đứa con trong bụng cũng khó cứu được.

Nhờ sự phối hợp nhanh chóng của các ekip, thời gian từ lúc bệnh nhân nhập viện đến lúc mổ, mở được sọ để giải áp, đưa khối máu tụ ra ngoài chỉ trong khoảng 2 giờ, được đánh giá là "cực kỳ nhanh". Bệnh nhân hồi phục tốt, đã rút ống nội khí quản ngày 15/2, mạch và huyết áp ổn định, đáng mừng nhất là tim song thai vẫn bình thường.

Cứu bé 9 tháng tuổi hóc hạt đậu

Bệnh nhi được xử trí đặt dẫn lưu màng phổi và nội soi phế quản gắp dị vật - Ảnh: Công Luận

Bệnh nhi được xử trí đặt dẫn lưu màng phổi và nội soi phế quản gắp dị vật - Ảnh: Công Luận

Theo VnExpress, mùng 6 Tết, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhi 9 tháng tuổi vào viện trong tình trạng thở máy, xẹp và tràn khí màng phổi phải. Được biết, trẻ có biểu hiện khóc, ho sặc, tím tái sau khi cầm trái đậu đũa chơi. Bệnh nhi đã được đặt nội khí quản tại cơ sở y tế ở Đồng Tháp, chuyển sang bệnh viện tại Vĩnh Long rồi tiếp tục đến TP.HCM.

Nội soi phế quản thấy dị vật hình tròn màu vàng nhạt bít hoàn toàn phế quản trung gian. Ekip dùng kiềm gắp dị vật là hạt đậu đũa ra ngoài.

Sau thủ thuật, bé được chuyển Khoa Hồi sức ngoại thở máy. X-quang cho thấy phổi nở tốt sau gắp dị vật. Ngày 16/2, tình trạng bé ổn định, được tiếp tục điều trị viêm phổi và hồi sức tích cực sau soi gắp.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn. Tránh chơi các đồ chơi nhỏ, bởi trẻ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn