“Thủ phạm” gây xuất huyết não bạn cần biết

Đột quỵ xuất huyết não vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao

5 dấu hiệu sớm của đột quỵ xuất huyết não

Các triệu chứng trước khi xuất huyết não là gì?

Đau đầu đột ngột, cô gái nhập viện vì xuất huyết não

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch sau tai nạn giao thông

Theo BSCKI Tạ Đức Thao, Khoa Đột quỵ não, Viện thần kinh thuộc Bệnh viện 108, chia sẻ trên Sức khỏe&Đời sống, xuất huyết não là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, máu chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ; Có thể khoang dưới nhện, não thất.

Xuất huyết não chiếm từ 15-20% trong số người bệnh đột quỵ và có tỷ lệ tử vong cao. Với các bệnh nhân sống sót phải chịu các di chứng kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân gây xuất huyết não do đâu?

Đến nay, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết não. Việc xác định chính xác “thủ phạm” gây bệnh có thể giúp quá trình điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát tốt hơn.

Một số nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng xuất huyết não bao gồm: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hóa dạng tinh bột, chấn thương sọ não, khối u não…

Bên cạnh đó, các yếu tố nguy cơ cũng góp phần không nhỏ gây ra tình trạng xuất huyết não ở người bệnh như: Nghiện rượu nặng, hút thuốc, thường xuyên dùng chất kích thích; Sản giật, xuất huyết não thất ở trẻ sơ dinh, bệnh mạch máu sau sinh; Sự hình thành bất thường của collagen trong thành mạch máu…

Dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não

Xuất huyết não sẽ khởi phát đột ngột, tùy vào từng vị trí xuất huyết trên não bộ mà người bệnh có các triệu chứng tương ứng. Tuy nhiên, có một số triệu chứng điển hình ở người bệnh như sau:

- Bỗng nhiên đau đầu dữ dội trong lúc đang đi hoặc đang làm việc, bủn rủn chân tay và ngã xuống.

- Không nói được, cấm khẩu và cơ quan trên khuôn mặt bị méo như miệng. Kèm theo liệt nửa mặt, thở không đều, nhịp tim bất thường.

-  Trí nhớ giảm sút nhanh chóng: Thường xuyên quên hoặc quên hoàn toàn mọi việc vừa xảy ra.

Nếu bạn xuất hiện một trong những dấu hiệu trên cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Cách phòng xuất huyết não thế nào hiệu quả?

Thay đổi lối sống là một trong những cách giúp phòng ngừa tình trạng xuất huyết não một cách hiệu quả nhất. Cụ thể, bạn nên:

- Có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với ít muối. Mức muối khuyến nghị là không quá 6gr/ngày (6gr muối tương đương với khoảng 1 thìa cà phê).

- Nếu bạn đang bị thừa cân, béo thì cần có kế hoạch giảm cân.

- Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe tổng thể và sự dẻo dai cho mạch máu. Bạn nên tập thể dục 30 phút/ ngày, ít nhất 5 lần/tuần.

- Ngừng hút thuốc, giảm uống rượu và caffeine của bạn trong ngày xuống mức khuyến nghị. Đối với rượu, theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ, Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, lượng rượu có thể uống ở mức vừa phải là tối đa 1 ly/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày đối với nam giới.

Đối với lượng caffeine, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm (FDA), mỗi ngày người trưởng thành có thể uống tối đa 400mg - tương đương 3 tách cà phê.

-  Sử dụng thực phẩm chức năng: Để dự phòng các nguy cơ gây xuất huyết não như xơ vữa động mạch, người bệnh nên có thể chủ động kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là Immunesoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch