Y tế Tuần qua: Pfizer cam kết cung cấp nốt vaccine cho Việt Nam trong năm nay

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty vaccine Pfizer của Mỹ

Y tế tuần qua: Đón thêm vaccine, Hà Nội yêu cầu tiêm thần tốc

Y tế tuần qua: Bộ Y tế kêu gọi F0 vừa khỏi cùng các nhà khoa học chung tay chống dịch

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ đón thêm hàng triệu liều vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng đưa ra 6 nguyên tắc để thích ứng và kiểm soát dịch COVID-19
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 23/9, Thủ tướng nhấn mạnh 6 nguyên tắc phải quán triệt để xây dựng hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19 gồm: (1) Y tế là trụ cột, là trung tâm; (2) Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; (3) Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; (4) Ổn định chính trị-xã hội là trọng yếu và thường xuyên; (5) Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; (6) An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19
Trong khuôn khổ phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng thư ký LHQ chia sẻ những khó khăn Việt Nam trong cuộc đối đầu với làn sóng dịch bệnh COVID-19 do biến thể Delta gây ra. Tổng thư ký Antonio Guterres khẳng định LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam ứng phó đại dịch, đồng thời luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội
Trong cuộc họp với 63 tỉnh, thành phố cùng các quận, huyện thị xã, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu mục tiêu cố gắng từ nay đến 30/9 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng cũng cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Pfizer cam kết trong năm 2021 sẽ cung cấp đủ 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam
Ngày 23/9, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Công ty Pfizer - một trong những công ty sinh học dược phẩm hàng đầu trên thế giới. Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng về vai trò tích cực của Pfizer trong các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đề nghị Pfizer quan tâm và thúc đẩy tăng số lượng vaccine Pfizer cung cấp nốt cho Việt Nam số liều vaccine mà hai bên đã ký kết. Phó chủ tịch Pfizer Jonathan Selib cam kết cung cấp đủ 31 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong năm 2021.

Hà Nam giãn cách TP.Phủ Lý theo Chỉ thị 16
Tính đến 12h ngày 23/9, tại KCN Châu Sơn, TP. Phủ Lý, có 16 ca F0 ở 3 doanh nghiệp. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, UBND tỉnh Hà Nam quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 trên địa bàn TP. Phủ Lý bắt đầu từ 18h ngày 23/9.

Việt Nam ký hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba

Đêm 20/9 theo giờ Hà Nội, Việt Nam và Cuba đã chính thức ký hợp đồng nhập khẩu vaccine Abdala phòng COVID-19. Theo đó, bước đầu Việt Nam mua 5 triệu liều vaccine Abdala. Đồng thời, Bộ Y tế Việt Nam cũng đề nghị phía Cuba nhanh chóng gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương xem xét cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ em.

Italia viện trợ thêm cho Việt Nam 796.000 liều vaccine COVID-19
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngày 21/9, Chính phủ Italia thông báo quyết định viện trợ bổ sung 796.000 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19. Trước đó ngày 14/9, Việt Nam đã tiếp nhận 812.060 liều vaccine của Italia.

Hà Nội tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội, mở lại các hoạt động, kinh doanh
Từ 6h ngày 21/9, UBND Hà Nội quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15 và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng đồng ý mở thêm các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch. 

Tình hình COVID-19 thế giới và Việt Nam
Tính tới sáng 26/9, tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay trên thế giới đã vượt 232 triệu ca, trong đó trên 4,75 triệu ca tử vong. Tính từ đầu đại dịch, Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về số ca mắc và ca tử vong vì COVID-19 (trên 43,7 triệu ca mắc và trên 705.000 ca tử vong), tiếp đó là Ấn Độ và Brazil. Trong khi đó kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 746.678 ca mắc COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 18.400 ca. Tổng số ca được điều trị khỏi là 516.449. Tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm là 37.583.248 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 30.027.703 liều, tiêm mũi 2 là 7.555.545 liều.

Đông Nam Á đang dần từ bỏ kế hoạch "Zero COVID"
Làn sóng dịch COVID-19 đã "càn quét" qua Đông Nam Á vào mùa Hè này, do biến chủng Delta gây ra khiến hàng triệu ca mắc và ca tử vong. Sau nhiều tháng đóng cửa, các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang bắt đầu từ bỏ kế hoạch "Zero COVID" và dần vạch ra con đường để "thích ứng an toàn với virus", bất chấp những cảnh báo của các chuyên gia rằng có thể còn quá sớm để đưa ra quyết định này. Với phần lớn người dân và nhiều nhà lãnh đạo trong khu vực, họ dường như không có nhiều sự lựa chọn khác khi nguồn cung vaccine thiếu hụt và nỗ lực khôi phục nền kinh tế.

Hàn Quốc ghi nhận kỷ lục buồn COVID-19
Ngày 25/9, Hàn Quốc lần đầu ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ vượt ngưỡng 3.000, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này. Theo hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 25/9 ghi nhận 3.273 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 3.245 ca nhiễm ngoài cộng đồng. Theo Yonhap, sự gia tăng số ca dương tính với virus corona ở Hàn Quốc bị cho là xuất phát từ việc hàng triệu người về quê mừng lễ Chuseok (Trung thu) kéo dài từ ngày 20 đến 22/9.

Người Hà Lan phản đối hộ chiếu vaccine bắt buộc
Hàng trăm người Hà Lan đã tổ chức biểu tình, phản đối việc áp dụng hộ chiếu vắc xin bắt buộc ở các quầy bar, nhà hàng, nhà hát và nhiều địa điểm công cộng khác. Theo hãng thông tấn Reuters, những người biểu tình đã xuất hiện trên khắp các đường phố ở thành phố Hague phản đối hộ chiếu vaccine. Việc áp dụng hộ chiếu vắc xin bắt buộc tại một số địa điểm nhất định của chính phủ vẫn vấp phải không ít phản đối và chỉ trích, hầu hết đến từ những người làm trong các lĩnh vực khách sạn và nhà hàng.

Singapore siết chặt hạn chế chống COVID-19
Chính phủ Singapore quyết định siết chặt trở lại các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn virus lây lan. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/9, đại diện Lực lượng đặc trách chống COVID-19 liên bộ của Singapore cho biết tình trạng tăng mạnh ca mắc, từ trung bình 100 ca/ngày lên hơn 1.000 ca/ngày trong một tuần qua, đã tạo sức ép đối với các bệnh viện trên toàn quốc và nhiều bệnh nhân chưa thể tiếp cận dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc đầy đủ. Thế nên Singapore sẽ siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội và cũng sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ 3 cho người dân trong độ tuổi 50 - 59, từ ngày 4/10.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn