Việt Nam ký hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba

Đại diện Việt Nam và Cuba ký biên bản ghi nhớ về việc mua vaccine ngừa COVID-19 với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: TTXVN.

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý mua bổ sung vaccine Pfizer

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 thứ 8: Abdala của Cuba

Việt Nam mua bổ sung 20 triệu liều vaccine Pfizer

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

Theo đó, ngày 20/9, tiếp tục chuyến thăm chính thức Cuba, tại thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Kỹ thuật Di truyền - Công nghệ sinh học Cuba (CIGB).

Đây là cơ sở nghiên cứu, sản xuất thành công 5 loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó có vaccine Abdala, "kình địch" của các biến thể Delta và Alpha, được coi là một thành tựu y sinh học đặc biệt quan trọng của Cuba.

Theo TTXVN, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn cấp cao Việt Nam đã cùng chứng kiến lễ ký kết giữa CIGB và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế về việc triển khai mua 5 triệu liều vaccine Abdala của Cuba. Cùng với đó là hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp 2 nước về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Soberana 2.

Tại lễ ký kết, TS. Martinez Diaz, Chủ tịch Tập đoàn Sinh dược Cuba thuộc CIGB cho biết, hiện CIGB đã phát triển được 5 loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau, nhờ đó Cuba đã tiêm được cho 40% dân số và dự kiến sẽ đạt mức 100% dân số được tiêm chủng vaccine vào cuối tháng 11 tới.

Theo TS. Martinez Diaz, chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn Sinh dược Cuba đã sản xuất 27 sản phẩm thuốc, trong đó có 17 sản phẩm được Cục Quản lý dược cho phép sử dụng. Vaccine Abdala là vaccine có hiệu quả trên 92% và đã được chứng minh trong thực tế với tình hình dịch bệnh của thủ đô La Habana cũng như toàn Cuba, kể từ khi biến thể Delta của dịch COVID-19 xuất hiện tại nước này.

Đại diện CIGB cũng thông tin, hiện trung tâm này đã bắt đầu hợp tác với COVIVAC của Việt Nam để sản xuất và phân phối loại vaccine này. TS. Martinez Diaz cho rằng, giữa Việt Nam và Cuba có nhiều tiềm năng để cùng nhau nghiên cứu, phát triển một số loại thuốc và công trình nghiên cứu.

Đại diện cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước đã thảo luận và thống nhất 8 nội dung hợp tác cả về nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao sản xuất dược phẩm rất quan trọng và hiệu quả.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho biết, việc ký kết lần này cũng mới chỉ là bước đầu trong việc thực hiện hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine Abdala của Cuba. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Cuba sớm gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương cấp phép vaccine cho trẻ em và nhanh chóng đàm phán thêm 5 triệu vaccine cho trẻ em.

Theo thỏa thuận này, trước mắt, hai bên sẽ nhập khẩu 5 triệu liều sau đó có thể nhập khẩu và sản xuất lên đến 20 triệu liều vaccine Soberana. Hiện, vaccine này đang được tiêm rộng rãi cho học sinh ở các trường học ở Cuba.

Đến nay, Cuba là nước đầu tiên và duy nhất ở khu vực Mỹ Latin-Caribbea tự nghiên cứu thành công và đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp 3 loại vaccine ngừa COVID-19 đạt hiệu quả và độ an toàn cao, gồm: Abdala, Soberana 2 và Soberana Plus; 2 ứng viên vaccine là Soberana 1 và Mambisa đang tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng và triển vọng thành công cao. Cuba cũng được ghi nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em trong nhóm từ 2 - 18 tuổi.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn