Y tế tuần qua: Đón thêm vaccine, Hà Nội yêu cầu tiêm thần tốc

Hà Nội vừa được phân bổ thêm 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm

Thủ tướng yêu cầu chỉ dùng 1 ứng dụng phòng, chống COVID-19
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa cho biết các giải pháp công nghệ khác nhau trong phòng, chống dịch hiện tại đang gây bất tiện cho người dân. Yêu cầu đặt ra là cần thống nhất các giải pháp này lại thành một. Thủ tướng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy, triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc, kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Hà Nội bắt buộc phải xét nghiệm 100% dân
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vaccine phòng, chống COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố; ngân sách quận, huyện, thị xã; từ chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã khẳng định đây là việc làm rất cần thiết và có thể nói là không thể không tiến hành. Để tìm ra các F0 trong cộng đồng thì chỉ có đúng 1 cách là làm xét nghiệm trên diện rộng.

Cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng COVID-19, đánh giá đến nay việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất các loại vaccine ở Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng. Thứ trưởng đề nghị các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế tích cực, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, đảm bảo nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu các đơn vị liên quan “làm ngày làm đêm, đẩy nhanh nhất tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước”.

Hà Nội nhận 1 triệu liều vaccine Vero Cell, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng
Bộ Y tế vừa cấp cho Hà Nội 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm. Số vaccine này sẽ được phân bổ đều tới các quận, huyện, cũng như sẽ được triển khai tiêm bắt đầu từ ngày 9/9. Theo kế hoạch tiêm chủng, thông tin tiêm vaccine gì cho người dân đều được thông báo một cách công khai. Như vậy, tính tới ngày 8/9, Bộ Y tế đã phân bổ cho ngành y tế Hà Nội 3,3 triệu liều vaccine.

Việt Nam nhận thử nghiệm và chuyển giao công nghệ thuốc XAV-19 của Pháp
Ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có buổi làm việc trực tuyến với Công ty Xenothera (Pháp) về hợp tác thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị COVID-19. Thứ trưởng đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ mà XAV-19 đã đạt được sau thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác thử nghiệm giai đoạn 3 và tiếp nhận chuyển giao công nghệ với mong muốn sớm bổ sung được nguồn thuốc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trong nước.

Thí điểm cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh
Ngày 12/9, hai chuyến bay đón gần 350 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước nối chuyến qua Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Đây là hai trong số các chuyến bay đầu tiên được lựa chọn để thí điểm chương trình cách ly 7 ngày của Bộ Y tế đối với hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế trước chuyến bay và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch xuyên suốt hành trình bay, toàn bộ hành khách phải đáp ứng các điều kiện của Bộ Y tế trong chương trình thí điểm cách ly 7 ngày. 

Hà Nội yêu cầu có vaccine nào tiêm hết ngay loại đó
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký văn bản về việc thực hiện ứng trực nghiêm 24/7, tập trung cao độ cho công tác xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19. Nội dung văn bản yêu cầu lãnh đạo quận, huyện, thị xã thực hiện các nội dung, trọng tâm là “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút” để hoàn thành việc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố, đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ nhằm phát hiện sớm nhất nguồn lây, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 - Ảnh: laodong

COVID-19 trên thế giới và Việt Nam
Tính đến 106h30 sáng 12/9, thế giới đã vượt 225 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 4,63 triệu ca tử vong. Tình từ đầu đại dịch, Mỹ có số ca mắc cao nhất với trên 41,8 triệu ca và gần 678.000 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ (trên 33,2 triệu ca mắc, gần 443.000 ca tử vong), Brazil (trên 20,9 triệu ca mắc, trên 586.000 ca tử vong). Cho đén 6h30 sáng nay, Việt Nam đã ghi nhận 601.349 ca mắc COVID-19, khoảng 60% bệnh nhân đã được chữa khỏi. Tổng số ca được điều trị khỏi là 363.462, tổng số ca tử vong do COVID-19 trên cả nước là 15.018 ca. Đến nay, tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm là 27.108.588 liều

Ấn Độ bùng phát virus Nipah
Ấn Độ đang rất nỗ lực lần vết các ca tiếp xúc, cũng như nhanh chóng xác định nguồn lây truyền loại virus Nipah sau khi một bé trai bị tử vong vì virus nguy hiểm này. Dơi ăn quả được cho là nhân tố làm lây lan dịch. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vaccine phòng ngừa căn bệnh do virus Nipah gây nên. Thêm vào đó, các nhà khoa học cũng đánh giá đây là một căn bệnh rất nguy hiểm vì có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao.

Cuba tiến hành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 2 tuổi
Cuba vừa chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi, sử dụng vaccine nội địa do chính nước này tự nghiên cứu và sản xuất. Theo Straits Times, quốc gia với 11,2 triệu dân này đang đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em để chúng có thể sớm mở cửa lại trường học một cách an toàn. Cuba đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên kể từ ngày 3/9, sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên với vaccine Abdala và Soberana. 

Trung Quốc ghi nhận nhiều ca COVID-19
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 11/9 cho hay, nước này đã ghi nhận thêm 25 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 10/9, tăng so với 17 ca trước đó một ngày. Trung Quốc kể từ đầu dịch đến nay đã ghi nhận 95.153 ca nhiễm COVID-19, trong đó số ca tử vong là 4.636.

Phát hiện báo động của CDC Mỹ về COVID-19
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, các nghiên cứu mới công bố cho thấy, người chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có khả năng tử vong cao gấp 11 lần so với người đã tiêm phòng. Các nghiên cứu mới của Mỹ công bố vaccine ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả cao trong việc chống lại các ca nhập viện và tử vong ngay cả khi các biến thể rất dễ lây lan tràn vào nước này. Các quan chức y tế Mỹ tiết lộ hãng dược Pfizer sẽ đệ trình đủ dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng lên Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vào cuối tháng 9 này để xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine tiêm cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi.

Thái Lan mở cửa đón khách quốc tế
Thái Lan đã lên kế hoạch tái mở cửa thủ đô Bangkok từ tháng 10 với các du khách quốc tế đã hoàn thành tiêm phòng COVID-19 nhằm hồi sinh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Tổng cục Du lịch Thái Lan hôm 10/9 thông báo, kể từ ngày 1/10, mọi khách quốc tế đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ có thể đến thăm Bangkok và 4 tỉnh khác gồm Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan mà không phải cách ly 2 tuần trong khách sạn. Các địa phương này dự kiến sẽ áp dụng mô hình "Hộp cát" du lịch đã được thí điểm tại hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Phuket từ hồi tháng 7.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn