Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ đón thêm hàng triệu liều vaccine COVID-19

Sẽ có thêm nhiều triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam từ nay đến cuối tháng 9

Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ sản xuất vaccine COVID-19 từ tháng 9 tới

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm vaccine AstraZeneca

Y tế tuần qua: Hà Nội phong tỏa, cách ly toàn thành phố phòng, chống COVID-19

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Việt Nam nhận tài trợ về vật tư y tế từ WHO
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa bàn giao lô hàng vật tư y tế trị giá 413.451 USD (hơn 9,4 tỷ đồng) trong khuôn khổ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19. Số vật tư này bao gồm 36.000 khẩu trang phẫu thuật, 70.000 khẩu trang hô hấp độ lọc cao và 50 bộ hệ thống thở oxy dòng cao qua gọng mũi cho Việt Nam. Dự kiến, có thêm nhiều vật tư y tế sẽ đến trong những ngày tới.

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19
Tại cuộc họp lãnh đạo chủ chốt do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hôm 24/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã được phân công làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương, đáp ứng yêu cầu huy động nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực, biện pháp để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước.

Chấp thuận kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ pha 3a vaccine Nano Covax
Hội đồng Đạo đức đã chấp nhận kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ pha 3a vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam Nano Covax do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất. Hội đồng đã họp, thẩm định báo cáo giữa kỳ pha 3a vaccine Nano Covax, đánh giá về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine này. Kết quả được thông báo là vaccine Nano Covax đạt yêu cầu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch. Tuy nhiên vaccine Nano Covax vẫn cần thêm kết quả về hiệu lực bảo vệ, đồng thời bổ sung thêm dữ liệu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch trong thời gian tới.

Thủ tướng quán triệt TP.HCM cần tận dụng thời gian vàng để đẩy lùi dịch COVID-19
Ngày 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có đi kiểm tra và làm việc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM. Trước tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM vẫn đang diễn ra rất phức tạp, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Thành phố phải sử dụng mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân. Quá trình làm có thể sáng tạo nhưng phải đảm bảo giãn cách tuyệt đối nhằm "tranh thủ thời gian vàng". Thủ tướng cũng lưu ý người dân phải được tiếp cận y tế sớm nhất, đồng thời yêu cầu đẩy nhanh xét nghiệm cho các khu vực "vùng đỏ", tăng cường giãn cách xã hội kết hợp với đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

WHO cảnh báo sự đe dọa của dịch COVID-19 tới Châu Á - Thái Bình Dương
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra lời cảnh báo tình hình dịch ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang ở "giai đoạn quan trọng" và kiểm soát nhanh để tránh sự xuất hiện của các biến thể mới. TS.Takeshi Kasai - Giám đốc WHO phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết biến thể Delta đang gây thiệt hại lớn về người tại Châu Á - Thái Bình Dương. Ông phân tích có 2 kịch bản có thể xảy ra trong những tháng tới là nguy cơ sẽ giảm xuống khi số ca nhiễm được giảm thiểu và COVID-19 được kiểm soát như bệnh cúm hoặc biến thể nguy hiểm hơn phát triển, các biến thể lây lan nhanh hoặc gây triệu chứng nặng, làm giảm hiệu quả vaccine.

Việt Nam lại đón thêm hàng triệu liều vaccine COVID-19
Theo thông tin từ Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, dự kiến trong thời gian từ nay đến cuối tháng 8, sẽ có thêm 3-4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 được nhập về Việt Nam. Theo dự kiến, cho đến trước ngày 29/8, Việt Nam sẽ nhận thêm 3-4 triệu liều vaccine, trong đó có hơn 800.000 liều vaccine AstraZeneca do Romania và Ba Lan tặng. Chính phủ Italy cũng đã quyết định tài trợ 801.600 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Việt Nam cũng vừa nhận thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer về Việt Nam do Mỹ trao tặng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19
Bộ Y tế vừa ban hành công văn khẩn ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm Phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và đáng ảnh hưởng mạnh đến những phụ nữ đang mang thai và cho con bú, Bộ Y tế đã đề nghị phải ưu tiên tiêm vaccine nhóm cho đối tượng này. Việc tiêm chủng được thực hiện theo Quyết định số 3802/QĐ-BYT ban hành ngày 10/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

TP.HCM cần xét nghiệm cho toàn dân trong thời gian giãn cách xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1099/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang bộ… phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội cũng như thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch. Thần tốc xét nghiệm diện rộng, riêng TP.HCM xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0, ngăn chặn lây lan.

Tình hình COVID-19 thế giới và Việt Nam
Tính đến sáng nay (29/8), tổng số ca bệnh từ đầu dịch trên toàn thế giới đã lên đến 216,6 triệu ca, trong đó trên 4,5 triệu ca tử vong. Các quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 47.000 ca), Ấn Độ (45.058 ca) và Anh (32.456 ca). Trong khi đó, kể từ đầu dịch tới nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 422.469 ca mắc COVID-19. Có 210.989 bệnh nhân đã được chữa khỏi, tổng số ca tử vong là 10.405 ca. 

Vaccine Moderna bị phát hiện có chất lạ
Nhật Bản vừa thông báo họ ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna từ ngày 26/8 sau khi ghi nhận một số lọ vaccine có chứa chất lạ. Công ty Dược Takeda (đơn vị phụ trách kinh doanh và phân phối vaccine Moderna tại Nhật Bản) cho biết họ đã nhận được báo cáo từ một số trung tâm tiêm chủng, cho thấy có “chất lạ bên trong các lọ vaccine chưa mở từ một số lô cụ thể” và đã thông báo với Công ty Moderna (Mỹ). Hôm 28/8, 2 người Nhật được cho là đã tử vong sau khi tiêm vaccine Moderna nằm trong các lô bị ngưng sử dụng do nghi vấn nhiễm chất lạ này.

Ấn Độ lập kỷ lục về tiêm chủng ngừa COVID-19
Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy, nước này đã tiêm tới hơn 620 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đạt kỷ lục tiêm tới hơn 10 triệu liều vaccine chỉ trong một ngày. Dù được xem là đã qua đỉnh dịch, song số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày ở quốc gia Nam Á này vẫn còn cao nếu so sánh với các nước trong khu vực. Ngày 28/8, Ấn Độ ghi nhận 46.759 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao nhất trong gần 2 tháng qua, nâng tổng số ca nhiễm kể từ đầu dịch lên gần 32,7 triệu.

New Zealand kéo dài phong tỏa trên toàn quốc
Chính phủ New Zealand thông báo gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19. Hầu hết các biện pháp hạn chế cấp độ 4 vẫn tiếp tục được áp dụng trong 2 tuần nữa tại thành phố Auckland, nơi ghi nhận đa số các ca nhiễm mới. Trong khi các khu vực còn lại sẽ chuyển sang biện pháp hạn chế cấp độ 3, kể cả sau ngày 31/8. New Zealand đã bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ 17/8, sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên kể từ tháng 2.

Đan Mạch tuyên bố đã kiểm soát được dịch COVID-19
Chính phủ Đan Mạch vừa tuyên bố đã kiểm soát được virus SARS-CoV-2 chủng mới với tỷ lệ chủng ngừa cho dân cao. Thông cáo chính thức của Bộ Y tế Đan Mạch cho biết, nước này sẽ dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế từ ngày 10/9. Song, nhà chức trách vẫn để ngỏ khả năng tái triển khai chúng "nếu đại dịch một lần nữa đe dọa các chức năng quan trọng trong xã hội".

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn