6 yếu tố quyết định tuổi thọ

Muốn sống thọ, hãy vận động nhiều hơn

Bí quyết sống thọ không ai dám bắt chước

Bé ba tuổi ăn nhầm thuốc tránh thai của mẹ

Calci, dầu cá và vitamin B: Bộ ba kéo dài tuổi thọ

Video: Khỏe hơn chỉ nhờ thay đổi 4 thói quen

Lối sinh hoạt chịu trách nhiệm cho hàng loạt vấn đề sức khỏe có thể phòng tránh được, từ ung thư đến bệnh tim mạch. Giờ đây, các nhà khoa học Australia cho rằng một số yếu tố vốn bị xem nhẹ như ngồi nhiều cũng làm tăng nguy cơ tử vong, TIME đưa tin.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tờ PLOS Medicine, nhóm tác giả đã theo dõi 231.048 tình nguyện viên 45 tuổi trong 6 năm về 6 mặt bao gồm hút thuốc lá, sử dụng rượu, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, thời gian ngồi và giấc ngủ. Tổng hợp lại, những người thường xuyên có nhiều hành vi xấu kể trên rất dễ chết sớm.

Đặc biệt, giấc ngủ ngắn ít tác động lên nguy cơ tử vong hơn giấc ngủ dài. Các nhà khoa học chưa thể lý giải tại sao, song cho rằng có thể vì giấc ngủ dài tạo nền tảng cho bệnh tật, mệt mỏi hoặc trầm cảm. Ngồi nhiều tuy đẩy nhanh cái chết một cách rõ rệt nhưng nếu kết hợp với lười vận động sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. "Điều này chứng tỏ ngồi nhiều rất nguy hiểm đối với những ai không tập thể dục", nhóm tác giả nhận định.

Tin vui là nếu hiểu được ảnh hưởng của các thói quen khác nhau lên tuổi thọ, chúng ta có thể sửa đổi để cải thiện sức khỏe ngày một tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già