“Zouk” - trào lưu cuốn hút giới trẻ Việt

Zouk được phổ biến khắp nơi trên thế giới hiện nay là điệu nhảy Zouk được cải biến theo cách nhảy của người Bra-xin. Cuối thập kỷ 90, điệu nhảy Zouk phong cách Bra-xin được phổ biến rộng rãi tại Châu Âu với sự kết hợp vũ hình của múa đương đại. Điệu nhảy càng trở nên phổ biến khi nhạc Zouk được cải biến với nhiều phong cách khác nhau trên nền nhịp đặc trưng của nhạc Zouk nguyên gốc. Vì vậy, hiện nay, vũ công có thể nhảy Zouk trên nền nhạc rất đa dạng về phong cách như Hip Hop, R&B, Lounge, và thậm chí cả thể loại bán cổ điến trên nền nhịp đặc trưng nhạc Zouk nguyên gốc. Zouk là điệu nhảy uyển chuyển, linh hoạt, biểu cảm và dễ “phiêu” hơn tất thảy các điệu nhảy đôi nào.

Zouk càng ngày càng phát triển tại 5 châu lục, và thậm chí cả những nước đạo Hồi như Đu-bai và Ô-man. Sự kiện International Zouk FlashMob năm 2012 đã thu hút hơn 65 thành phố trên khắp thế giới. Năm 2013, sự kiện International Zouk FlashMob cũng thu hút hơn 170 thành phố trên 60 quốc gia.


Zouk là điệu nhảy khá phổ biến trên thế giới

Hành trình của Zouk đến Việt Nam cũng rất “tình cờ”. Bị cuốn hút bởi các video clip về điệu nhảy Zouk Lambada được giới thiệu trên trang Youtube, anh Mai Văn Bình (hiện là chủ nhiệm CLB Heart Zouk Dance) cùng một nhóm các bạn trẻ yêu khiêu vũ tại Hà Nội đã tự mày mò tập luyện và tìm hiểu sâu về điệu nhảy đầy đam mê này.Và Heart Zouk Dance trở thành Câu lạc bộ đầu tiên tại Hà Nội – Việt Nam chuyên về bộ môn Zouk Lambada. Ban đầu câu lạc bộ chỉ có 3 thành viên 1 nam và 2 nữ nhưng đến nay con số này đã tăng lên đáng kể.

CLB Heart Zouk Dance đã có nhiều hoạt động nhằm kết nối cộng đồng yêu Zouk tại Việt Nam với khu vực và thế giới, đồng thời nhân rộng niềm đam mê điệu nhảy Zouk tới các bạn trẻ tại Việt Nam. Sau các hoạt động như tham gia học hỏi và giao lưu tại sự kiện ZOUK S.E.A (tháng 8/2013 tại Kualar Lumpur, Malaysia) và tổ chức thành công hai sự kiện International Zouk FlashMob (IZFM) 2012 – 2013 tại Hà Nội, “làn sóng Zouk” Việt Nam không chỉ được đánh dấu trên bản đồ Zouk thế giới mà còn chiếm trọn trái tim nhiều bạn trẻ.


CLB Heart Zouk Dance tham gia sự kiện IZFM2012


CLB Heart Zouk Dance tham gia ZOUK S.E.A tháng 8/2013


Heart Zouk Dance tham gia IZFM 2013

Với mong muốn quảng bá điệu nhảy Zouk và kết nối cộng đồng yêu khiêu vũ cũng như giới trẻ Hà Nội cùng tham gia vào các hoạt động xã hội, CLB Heart Zouk Dance đã cùng với 2 CLB khiêu vũ uy tín của Hà Nội là Hi-Dance và Spring Salsa tổ chức sự kiện “Z” Factor – Shines Your “U” vào tối ngày 17/11 tại Câu lạc bộ (CLB) Khiêu Vũ Quốc tế Đại Đồng với sự xuất hiện của 2 vũ công Hà Lan là Anthony Brega và Maria Louise.

“Oh Baby, don’t stop
Let changing the world…
The dance of the love
Straight through the heart…”

“Đừng ngừng lại
Hãy thay đổi thế giới…
Bằng vũ điệu của tình yêu
Từ chính trái tim ta…”

(“The dance of love” - “Vũ điệu tình yêu”- bài hát chính thức được sáng tác riêng cho sự kiện IZFM 2013 bởi nhạc sĩ kiêm DJ nhạc Zouk nổi tiếng người Brazil – Paolo Max)


Cộng đồng khiêu vũ hào hứng tham gia sự kiện

Chương trình đã tạo ra một không gian vừa trữ tình vừa sôi động với điểm nhấn chính là điệu nhảy Zouk với chất nhạc và chuyển động uyển chuyển, mượt mà rất đặc trưng. Rất nhiều bạn trẻ đã đến tham dự chương trình và bị cuốn hút vào những bước nhảy rất “phiêu” và bay bổng đến từ các bài biểu diễn “đậm chất Zouk” của hai vũ công quốc tế là Anthony Brega và Maria Louise cũng như các thành viên của CLB Heart Zouk Dance.


Bài biểu diễn tập thể của CLB Heart Zouk Dance

Anthony Brega và Maria Louise với kinh nghiệm giao lưu biểu diễn ở nhiều nước như Đức, Ba Lan, Malaysia, Thái Lan, Bỉ, Thụy Sỹ, Hồng Kông, Ấn Độ... đã có một bài biểu diễn thực sự cuốn hút cộng đồng khiêu vũ Hà Nội.


Anthony Brega và Maria Louise tại sự kiện


Tiết mục biểu diễn Zouk độc đáo của Anthony và Maria

Bên cạnh màn biểu diễn Zouk của Anthony và Maria, các thành viên của CLB Heart Zouk Dance cũng đã thực sự gây ấn tượng với cộng đồng khiêu vũ khi đã cùng kết hợp thể hiện điệu nhảy Zouk với phong cách điêu luyện cùng với những động tác uyển chuyển, mượt mà.


Tiết mục biểu diễn Zouk của Hanita và Hoài Phương


Tiết mục biểu diễn Zouk của Anthony và Thanh Hà

Bên cạnh “nhân tố Zouk” độc đáo là những sắc màu khác đến từ CLB Spring Salsa và Hi-Dance với tiết mục Rhumba đầy lãng mạn và màn trình diễn Sexy Dance của 4 cô nàng cá tính từ CLB Spring Salsa. Các bạn trẻ tham dự chương trình cũng đã có cơ hội cháy hết mình với điệu Zouk tập thể và điệu Zumba Fitness. Đây là cơ hội để cộng đồng khiêu vũ đắm chìm vào vũ điệu và âm nhạc, kết nối đam mê và cùng nhau chia sẻ yêu thương và từng bước gắn kết cộng đồng Zouk Việt Nam.

CLB Heart Zouk Dance và cộng đồng Zouk Việt Nam đã cùng chung tay ủng hộ Quỹ thiện nguyện vì Miền Trung. Toàn bộ số tiền ủng hộ trong sự kiện sẽ đến với Quảng Bình trong chương trình "Đến với trẻ em Quảng Bình đi 2 lần đò để tới trường" vào ngày 7/12 này. Cộng đồng khiêu vũ cũng mong muốn rằng với sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ một phần nào đấy chia sẻ được nỗi đau với những người dân Miền Trung và đặc biệt là với trẻ em ở thôn Trằm Mé (Quảng Bình).


Các CLB kêu gọi ủng hộ Quỹ thiện nguyện vì Miền Trung

Bên cạnh sự kiện “Z” Factor – Shines Your “U” vào tối ngày 17/11, CLB Heart Zouk Dance cũng cũng đã cùng với Anthony Brega và Maria Louise tổ chức các buổi đào tạo chuyên đề về Zouk tại các CLB Khiêu vũ ở Hà Nội. Với phong cách và sự sáng tạo không giới hạn cùng khả năng biểu diễn điêu luyện, Anthony và Maria đã thực sự truyền cảm hứng và cuốn hút giới trẻ Hà Nội với “Zouk”. Có thể nói việc CLB Heart Zouk Dance mời Anthony và Maria sang Việt Nam chính là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển cộng đồng Zouk Việt Nam cũng như góp phần kết nối cộng đồng khiêu vũ Hà Nội.

Sống đam mê nhiệt huyết, chia sẻ tình yêu thương và nhân lên trách nhiệm với cộng đồng là thông điệp mà chương trình “Z” Factor – Shines your “U” muốn gửi gắm. Đó cũng chính là tinh thần mà điệu nhảy Zouk muốn hướng đến. Có lẽ chính vì thế mà “Zouk” càng ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Và sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, CLB Heart Zouk Dance đã thật sự đưa “Zouk” đến gần hơn với giới trẻ Việt Nam.

Giới thiệu sơ lược về Zouk Lambada

Điệu nhảy Zouk Lambada hay còn gọi là Lambada Zouk hoặc Brazilian Zouk có nguồn gốc từ Brazil thường được nhảy theo đôi nam nữ.

Zouk Lambada được phát triển từ điệu nhảy Lambada vang bóng một thời (khoảng thập kỷ 80s), ghi dấu ấn là bản hit “Lambada” của ban nhạc Kaoma bán với 5 triệu bản năm 1989. Zouk Lambada sử dụng kỹ thuật nhảy của Lambada kết hợp kỹ thuật múa đương đại trên nền nhạc Zouk với nhịp điệu cơ bản chick..chick...boom ( quick quick …slow) hoặc âm nhạc có tiết tấu của Zouk, tốc độ nhảy cũng thay đổi tùy theo sự nhanh hay chậm của âm nhạc.

Đặc trưng của kỹ thuật của Zouk là sử dụng kỹ thuật chuyển động của cơ thể đặc biệt cho phần thân trên, kỹ thuật kết nối với bạn nhảy và kỹ thuật nhảy cảm nhận âm nhạc. Người ta có thể nhảy theo nhịp căn bản, có thể nhảy theo giai điệu hoặc theo lời hát …

Hiện tại trên thế giới có các trường phái nhảy Zouk Lambada như Rio Zouk, Soulzouk, NeoZouk, MZouk and Zouk-Revolution

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa