Bị tức ngực, khó thở khi mệt là bệnh gì?

Tức ngực, khó thở có thể là biểu hiện của nhiều bệnh

Tức ngực, khó thở - không thể xem thường

Tạm ngừng sử dụng các thuốc gây sốc phản vệ, co giật, khó thở…

Khi bỗng nhiên mệt mỏi, khó thở, buồn ngủ

Trị chứng khó thở lúc trở trời

Trả lời:

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam:

Chào cháu!

Cháu có biểu hiện mệt mỏi, tức ngực, khó thở thì trước tiên cháu nên đi khám để xác định xem cháu có bị thiếu máu hay không. Bởi vì khi thiếu máu cơ thể không được cung cấp đầy đủ nhu cầu oxy và chất dinh dưỡng cho các hoạt động và làm việc bình thường. Thiếu máu dẫn đến không đủ lượng máu cung cấp cho quá trình tuần hoàn nên có biểu hiện bị đau tức ngực. 

Ngoài ra, triệu chứng đau tức ngực, khó thở còn có thể là biểu hiện của các bệnh lý tim mạch hay của hệ hô hấp.

Một số bệnh tim mạch thường gặp như: Co thắt mạch vành, hẹp mạch vành,… Mạch vành là mạch chịu trách nhiệm cung cấp máu và nuôi dưỡng cho cơ tim, đảm bảo sự hoạt động bình thường của tim. Khi mạch vành bị hẹp có thể do bị co thắt hay do xơ vữa sẽ làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho cho tim nên gây ra các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở. 

Các bệnh viêm nhiễm mạn tính của đường hô hấp cũng gây nên triệu chứng khó thở và đau tức ngực. Một số bệnh thường gặp như: Viêm phế quản mạn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản… Các viêm nhiễm cấp tính triệu chứng thường rầm rộ hơn, ngoài triệu chứng khó thở tức ngực còn có ho, sốt, ho nhiều đờm,… Mỗi bệnh khác nhau sẽ có hướng điều trị khác nhau. Vì vậy, cháu có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và làm một số xét nghiệm, từ đó các bác sỹ mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị