Xúc động những hình ảnh cuối cùng bên bà ngoại bị ung thư

Nhiếp ảnh gia Gaia Squarci đã lặng lẽ thực hiện bộ ảnh những ngày tháng cuối cùng của bà ngoại trước khi bà qua đời bởi căn bệnh ung thư gan.

Tầm soát ung thư đại trực tràng ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu này!

Các dấu hiệu sớm cần biết về ung thư gan

Cho cháu uống thuốc hạ sốt, bà ngoại lấy nhầm... thuốc chuột

Bí quyết trẻ trung như thiếu nữ của bà ngoại U40

Bà ngoại của Squarci ở tuổi 85 vẫn thường được cô gọi bằng cái tên thân mật 'Nonna'. 'Cuộc sống và tuổi thơ tôi gắn liền với ngoại trong suốt 27 năm. Sự chênh lệch về tuổi tác và những cách nhìn nhận về giá trị tương phản rõ rệt, nhưng không thể ngăn chúng tôi hình thành mối liên kết mạnh mẽ'

Cách đây vài tháng, khi đang công tác ở Milan (Italy), Squarci nhận được cuộc gọi của mẹ báo rằng bà ngoại bị ung thư gan và đã bước vào giai đoạn cuối. Nhiều năm trước đây, bà ngoại của cô đã từng vượt qua 2 cuộc phẫu thuật do căn bệnh ung thư vú.

'Điều khiến tôi đau lòng hơn nỗi sợ phải nói lời từ biệt với ngoại, chính là ngoại không biết bản thân đang mắc căn bệnh gì. Mẹ và dì tôi tin rằng ngoại sẽ không thể chịu đựng được nếu biết tiếp tục bị ung thư, mà lần này là ung thư gan. Do vậy, họ chỉ nói với bà Nonna rằng gan của bà không được khỏe', Squarci kể.

Không một ai trong gia đình Squarci nhắc đến từ 'ung thư'. Chính vì điều này mà một câu hỏi luôn ám ảnh chúng tôi cho đến khi ngoại qua đời là liệu chúng tôi có quyền che giấu sự thật về sức khỏe của ngoại với ngoại không?

Những ngày tháng cuối đời, bà Nonna dành phần lớn thời gian ở nhà bên những người thân trong gia đình. Bà cũng dần làm quen với việc bà sắp sửa ra đi, cũng như cảm nhận được từ từ sự sống của mình sắp tắt. Trong khi đó, các bác sĩ cũng nói rằng việc phẫu thuật hay xạ trị ở giai đoạn này đối với bà Nonna đã không còn tác dụng.

Chiara Micheletti, mẹ của Squari đang giúp bà Nonna tắm như một công việc hàng ngày. Squari chia sẻ:" Đây cũng là một trong những điều mẹ tôi trân trọng nhất khi bà không ngần ngại tự mình tắm cho ngoại và mẹ tôi cũng coi đó là kỷ niệm đẹp của 2 mẹ con trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại ở bên nhau"

Sau chuyến trở về từ Italy vài tháng, Squarci chứng kiến hàng loạt những cảm xúc lẫn lộn cùng những nỗ lực cuối cùng của mẹ cô dành cho ngoại trước khi ngoại ra đi. Thế giới của bà Nonna nhanh chóng thu hẹp lại giữa những bức tường và vài bước đi. 

Squarci kể lại về ngoại của mình trước đây cũng là một phụ nữ được nhiều người biết đến trong thị trấn bởi khi ra đường bà ngọai luôn chải tóc gọn gàng, hương nước hoa thoang thoảng cùng gương mặt trang điểm rạng rỡ. Squarci kính phục bởi ý chí và nghị lực của ngoại khi đối diện với bệnh tật, ngoại vẫn thường hài hước hỏi cô rằng: 'Bà sắp được lên tạp chí Vogue hay Marie Claire phải không?'

Ngày 11/10/2015, bà Nonna qua đời tại bệnh viện ở Biella, Italy, trong khi Squarci đang công tác ở New York. 'Trong những ngày tháng cuối đời của bà, tôi cảm thấy mình sống bình yên cùng những kỷ niệm về ngoại thay vì đau buồn khi nghĩ đến cái chết'

Cảm xúc thương tiếc một người sau khi họ đã qua đời là điều mà Squarci nỗ lực đối diện sau khi bà ngoại đã ra đi. Squarci cùng gia đình đã đến một địa điểm yêu thích của bà ngoại ở vùng núi không xa Cossato Tây Bắc Italy, thị trấn nơi cô lớn lên để rải tro bụi của bà ngoại lên một cánh đồng và chỉ vài tháng sau đó cánh đồng này đã nở đầy hoa.


Mun Mun H+ (Theo Reuters/Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn