Các dấu hiệu sớm cần biết về ung thư gan

Ung thư gan là bệnh rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao

Khám phá mới: Hoàng cầm chứa hợp chất chống ung thư

Ăn súp lơ xanh phòng ung thư gan

Cây cà gai leo có chữa được bệnh ung thư gan?

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Là căn bệnh tiến triển âm thầm, nên các bác sỹ thường khuyến cáo những bệnh nhân có nguy cơ ung thư gan cao nên để ý những dấu hiệu nhận biết sớm của căn bệnh này. Có 6 dấu hiệu cần lưu ý:

6 dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan

Đau bụng: Nếu bạn bị đau bụng ở vùng bụng trên, đặc biệt là phía bên phải một cách thường xuyên, bạn nên đi khám để bác sỹ  kiểm tra chính xác nguyên nhân gây ra đau bụng có phải do gan không? Tình trạng bệnh như thế nào và cách điều trị phù hợp.

Bụng sưng: Đừng bỏ qua sưng bụng vì nó có thể là do sự phát triển quá mức của các tế bào ung thư gan hoặc do chất lỏng trong gan bị ứ đọng, làm tăng thêm áp lực lên gan và bụng, ảnh hưởng đến chức năng gan và có thể gây suy gan.

Vàng da: Mặc dù không phải tất cả mọi người bị vàng da là có nguy cơ bị ung thư gan, trong một số trường hợp nó có thể là dấu hiệu sớm của tổn thương gan, sau đó có thể tiến triển thành ung thư gan. Những triệu chứng như vàng da, mắt, phân màu nhạt, nước tiểu sẫm màu không được bỏ qua mà cần điều tri ngay lập tức.

Mệt mỏi: Bệnh nhân bị ung thư gan thường cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi đang nghỉ ngơi hoặc sinh hoạt bình thường. Đây là dấu hiệu bạn cần gặp bác sỹ ngay, nhất là khi bạn mệt mỏi và bị đau bụng.

Sốt: Rất khó để phân biệt sốt với các dấu hiệu của ung thư gan vì nó là triệu chứng rất thường gặp. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt nhẹ, đi kèm với đau bụng hoặ sưng bụng,  bạn cần kiểm tra sức khoẻ ngay.

Chán ăn: Trong một số trường hợp, cảm giác chán ăn có thể là một dấu hiệu cho biết gan đang bị tổn thương vì ung thư gan, bởi độc tố không lọc bỏ ra ngoài cơ thể được do chức năng gan suy giảm.

Bảo vệ sức khỏe gan mật giúp phòng ngừa ung thư gan

Tăng cường sức khỏe gan mật giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan

Chăm sóc sức khỏe gan mật là một trong những biện pháp giúp ngăn ngừa ung thư gan. Theo đó, khi bạn có nguy cơ ung thư gan, bạn nên áp dụng các biện pháp sau để phòng ngừa sớm căn bệnh này.

- Tiêm vaccine: Tiêm vaccine viêm gan B được cho là là phương pháp hiệu quả nhất để dự phòng ung thư gan, giúp bảo vệ được trên 90% trẻ em và người lớn. Bởi đây là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư gan.

- Không sử dụng các chất có hại cho gan: Hàng ngày, gan của bạn đã làm việc hết công suất để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, nên nếu phải xử lý thêm các chất gây hại khác như rượu, bia thì dễ trở nên quá tải. Việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan.

- Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh giúp như các loại rau lá xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải... giúp tăng cường chức năng thải độc gan, bảo vệ tế bào gan, giúp gan hoạt động tốt hơn. Hãy bổ sung ít nhất 2 loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Bạn cũng nên ăn nhiều hành tây, tỏi và bông cải xanh, những loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khỏe gan. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời bệnh ung thư gan và nhiều căn bệnh khác.

- Dùng thực phẩm hỗ trợ gan: Bạn nên tìm hiểu và kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung có chứa các thành phần thảo dược tốt cho gan như Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Hoàng bá..., giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn chức năng gan như tăng men gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ... Nâng cao sức khỏe gan mật là cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa ung thư gan. 

Ngọc Hoa H+ (Tổng Hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư