BV Ung bướu HN áp dụng xạ trị áp sát liều cao

Đây là cơ sở thứ hai trên địa bàn Hà Nội áp dụng biện pháp này để điều trị cho bệnh nhân ung thư. Trước đó, Bệnh viện K đã áp dụng xạ trị 2D trong khi Bệnh viện U bướu Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống phần mềm lập kế hoạch xạ trị 3D.

Trình diễn hệ thống phần mềm xạ trị áp sát cho bệnh ung thư. (Ảnh: TTXVN)

Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho cả hệ thống xạ trị áp sát là 27 tỷ đồng, bao gồm máy xạ trị áp sát suất liều cao Grama Medplus, nguồn xạ là đồng vị phóng xạ Iridium-192; các bộ dụng cụ đặt nguồn áp sát dành cho các loại ung thư; hệ thống phần mềm lập kế hoạch xạ trị 3D; máy CT mô phỏng 8 dãy; máy chụp X-quang C-arm...

Theo ông Trần Đăng Khoa - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, phương pháp này có ưu điểm là nguồn chiếu xạ được đưa trực tiếp vào bên trong khối u hoặc sát cạnh khối u. Nhờ đó, giúp giảm tác dụng không mong muốn của tia xạ lên các cơ quan xung quanh; định vị và cố định khối u với nguồn xạ được đảm bảo chính xác. Đặc biệt, xạ trị áp sát kết hợp với xạ trị ngoài mang lại hiệu quả điều trị cao hơn là xạ trị ngoài đơn thuần.

Để tiếp cận công nghệ và áp dụng triển khai xạ trị áp sát liều cao tại bệnh viện đạt hiệu quả cao, bệnh viện đã cử bác sỹ, kỹ thuật viên có chuyên môn đi học tại Singapore. Mỗi êkíp xạ trị áp sát gồm 1 bác sỹ xạ trị, 1 bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, 1 kỹ sư vật lý hạt nhân và 1 kỹ thuật viên.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục