Hà Nội phát hiện một ca dương tính ở Times City

Chuyên gia người Ấn Độ có kết quả dương tính với virsu SARS-CoV-2 sau khi kết thúc cách ly được 2 ngày - Ảnh: nhandan

10 ca COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nam, Vĩnh Phúc

Thành phố Yên Bái thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 3/5

Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh các địa phương lơ là phòng, chống dịch

8 ca COVID-19 ghi nhận trong nước tại Hà Nam, Vĩnh Phúc

Cụ thể, bệnh nhân là chuyên gia người Ấn Độ, 37 tuổi, làm việc tại Công ty VinFast, sinh sống tại KĐT Times City, Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, vừa hết thời hạn cách ly được 2 ngày. Vị chuyên gia này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 17/4, được cách ly ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng và đã có 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Lịch trình di chuyển
Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 vào ngày 30/4, chuyên gia người Ấn Độ này đã được cho rời khu cách ly vào ngày 1/5 và tự bắt taxi về nhà riêng tại Times City cùng vợ và con.

Ngày 3/5, chuyên gia này đến khám bệnh tại Bệnh viện Vinmec, làm xét nghiệm nCoV và nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả dương tính, bệnh nhân này đã được chuyển đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội.

Cơ quan chức năng đang điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly. Trong số đó, vợ và con của bệnh nhân người Ấn Độ này cho kết quả xét nghiệm lần 1 cùng âm tính và hiện đang có sức khỏe ổn định.

Tính đến thời điểm hiện tại (29/4 - sáng 4/5), Hà Nội đã ghi nhận 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Con số này được dự báo sẽ chưa thể dừng lại vì lịch trình di chuyển của các bệnh nhân trước khi xác định mắc COVID-19 là rất phức tạp và tiếp xúc nhiều người. 

Liên quan đến việc cách ly, Bộ Y tế vừa đề nghị Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố tạm thời chưa cho rời khu cách ly với người hoàn thành cách ly 14 ngày. Lý do bởi Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp hết cách ly tập trung vẫn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, làm lây lan dịch. Cụ thể một là ca dương tính tại Hà Nam (BN2899) và 2 chuyên gia Trung Quốc sau khi rời khu cách ly đã làm lây lan dịch ra cộng đồng tại Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Mới nhất là trường hợp của chuyên gia người Ấn Độ tại Times City.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn