Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh các địa phương lơ là phòng, chống dịch

Thủ tướng khẳng định ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước - Ảnh: VGP

Hà Nam lại ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2

14 ca lây nhiễm mới, 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng

Chủ tịch nước: Không được để bị động trước dịch COVID-19

Hà Nội thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, là công nhân Khu công nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cuộc họp này nhằm tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua, trong đó, nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. 

Sau 1 tháng không có ca dương tính nào trong cộng đồng, dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại ở Việt Nam, bắt đầu từ ổ dịch Hà Nam và mới nhất là ở ổ dịch Vĩnh Phúc từ nguồn chuyên gia người Trung Quốc. Theo báo cáo của Bộ Y tế, nguồn lây của chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên được xác định rõ là do từ bệnh nhân BN2899. Đây là người nhập cảnh từ Nhật về, đã được cách ly 14 ngày tại Đà Nẵng và có 3 lần xét nghiệm âm tính. Sau khi rời khu cách ly trở về nhà ở Hà Nam thì phát bệnh và lây cho một loạt người.

Trước tình hình đang có những dấu hiệu phức tạp hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu: “Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không bi quan, hoảng hốt, phải bình tĩnh, tỉnh táo, sắc sảo trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải tốt hơn, phù hợp với tình hình. Chúng ta phải nghiêm túc quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia trong việc phòng chống dịch".

Phải rà soát các quy định đã có, bám sát tình hình thực tiễn đang diễn ra ở các địa phương, các khu vực trên thế giới, đúc rút kinh nghiệm từ những lần trước để bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng chống dịch và xử lý hậu quả cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm ý kiến của Chủ tịch nước ngày 30/4, trong đó, nhấn mạnh việc tất cả các tỉnh, thành phố phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch; thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không tập trung đông người, không nhập cảnh trái phép và không che giấu người nhập cảnh trái phép và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phân cấp triệt để cho các cấp, các ngành chủ động, sáng tạo, phát huy hết năng lực, sở trường cũng như điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch và khắc phục hậu quả một cách hiệu quả nhất.

Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tăng cường phân cấp, giám sát, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trước diễn biến mới của tình hình, Thủ tướng nêu rõ, cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời nhưng cũng khẳng định ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Thủ tướng nêu rõ, mấy ngày qua, qua theo dõi phản ánh của người dân, báo chí, các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, TP. Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội; yêu cầu các tỉnh, thành phố này phải chấn chỉnh ngay.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm bằng mọi biện pháp, khả năng và huy động, ưu tiên vấn đề này, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ trong triển khai các cơ sở xét nghiệm theo yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn