Cứ 11 người trưởng thành thì có 1 người bị đái tháo đường!

Thế giới hiện có hơn 425 triệu người bị đái tháo đường

Đái tháo đường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới thế nào?

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên uống trà nhân sâm?

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên giảm cân ngay khi được chẩn đoán

Vì sao phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ?

Theo số liệu năm 2017 của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), cứ 11 người trưởng thành (từ 20 - 79 tuổi) có 1 người bị đái tháo đường (425 triệu người), trong đó 50% không được chẩn đoán và điều trị (trên 212 triệu người). Khoảng 1/6 số trẻ sinh ra bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường thai kỳ. Có 79% số người mắc đái tháo đường đang sinh sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam. Ước tính tới năm 2045, có 1/10 người trưởng thành sẽ bị đái tháo đường (629 triệu người) và chi phí y tế liên quan đến đái tháo đường sẽ vượt quá 776 tỷ USD.

Với hơn 425 triệu người hiện đang sống với bệnh đái tháo đường trên thế giới, hầu hết các trường hợp này là bệnh đái tháo đường type 2, phần lớn có thể ngăn ngừa được thông qua hoạt động thể chất thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và duy trì môi trường sống lành mạnh.

PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát biểu tại lễ mít tinh

Lễ mít tinh Ngày Phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới (14/11) là dịp để tất cả mọi người cùng hưởng ứng, cùng xây dựng ý thức xã hội, nhận rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa, điều trị kịp thời và hiệu quả của căn bệnh này. Cũng trong ngày 13/11, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tổ chức chương trình “Xét nghiệm, kiểm tra đường huyết và tư vấn miễn phí cho cộng đồng”.

Phát biểu tại lễ mít tinh, PGS. TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho hay, thực tế cho thấy, người dân trong cả nước đã nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe và tham gia sàng lọc chủ động để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường và bước đầu quản lý tại các cơ sở y tế và được cán bộ y tế theo dõi, tư vấn làm giảm thiểu sự tiến triển biến chứng của bệnh, đặc biệt là phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các biến chứng nguy hiểm khác.

Cũng tại lễ mít tinh, TS. Jun Nakagawa - Phó Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực mà Việt Nam đã làm trong công tác phòng và điều trị bệnh đái tháo đường đồng thời cũng sẽ luôn đồng hành để giúp Việt Nam quản lý tốt hơn bệnh không lây nhiễm.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn