Kiểm soát thừa cân, béo phì ở trẻ trong mùa dịch COVID-19

Cha mẹ nên làm gì để kiểm soát thừa cân béo phì ở trẻ

Gợi ý các bài tập yoga nâng cao sức khỏe mùa dịch

6 thói quen thường ngày tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Cha mẹ nên lưu ý gì để bảo vệ trẻ an toàn trong mùa dịch COVID-19?

Sự lo lắng về sức khoẻ và khả năng miễn dịch trong mùa dịch khiến nhiều phụ huynh có xu hướng bồi bổ quá mức cho con. Bên cạnh đó, việc các gia đình có xu hướng tích trữ thực phẩm khiến chiếc tủ lạnh trở nên đủ đầy và hấp dẫn hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Trẻ được nuông chiều thói quen ăn uống trong giai đoạn này có thể tăng cân trong thời gian sắp tới. Với những trẻ đã thừa cân, béo phì, nạp năng lượng quá mức có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ và hệ miễn dịch của trẻ. Theo ý kiến chuyên gia, việc thừa cân, béo phì không chỉ gây hại cho tim, não của trẻ mà còn khiến sự tăng tiết hormone mất kiểm soát, suy yếu hệ miễn dịch.

Làm thế nào để cha mẹ có thể kiểm soát thừa cân, béo phì ở trẻ trong mùa dịch COVID-19?

Xây dựng chế ăn uống lành mạnh

Cha mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ, cân bằng các chất để hạn chế thừa cân, thiếu chất

Phụ huynh cần cung cấp cho trẻ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ vitamin, chất xơ và khoáng chất, bên cạnh protein, chất béo tốt, cacbonhidrat và đường để trẻ phát triển toàn diện.

Để hạn chế tình trạng trẻ thừa, thiếu chất, phụ huynh cần tăng lượng xơ, vitamin, đặc biệt là vitamin C, D qua rau xanh, hoa quả tươi. Vitamin C có vai trò tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Trong khi đó, vitamin D có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Các loại thực phẩm khác như sữa tách béo, trứng, hải sản có nhiều vitamin D cũng giúp phòng ngừa và hạn chế nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Song song đó, trẻ cũng cần được bổ sung các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, magie và probiotics. Các vi chất đóng góp vào quá trình phân bào, chuyển hoá trong cơ thể, giúp trẻ có lá chắn vững vàng hơn.

Cho trẻ ăn đủ bữa, đúng giờ

Bên cạnh việc chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con, cha mẹ cũng cần cho trẻ ăn đủ bữa, đúng giờ. Đặc biệt là bữa ăn sáng và hạn chế ăn sau 20 giờ, ăn nhiều vào bữa sáng, bữa trưa và giảm ăn vào bữa chiều và bữa tối. Trong thời gian trẻ ở nhà, thay đổi thói quen sinh hoạt khiến trẻ thức khuya dậy muộn. Việc rối loạn nhịp độ sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, gây nguy cơ thừa cân, béo phì và kém phát triển về chiều cao. 

Hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường

Đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích chiên, thực phẩm nhiều đường như kẹo, bánh, kem trẻ thường thích ăn. Tuy nhiên, cha mẹ không nên nuông chiều mà cho con ăn quá nhiều. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, trẻ em từ 2 đến 18 tuổi nên bổ sung ít hơn 25 gam đường mỗi ngày. Đồ ăn nhanh, thức ăn chiên, xào nhiều dầu, mỡ dễ dẫn đến béo phì và nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khi trưởng thành.

Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt có gas

Việc uống nhiều nước ngọt có gas sẽ khiến cơ thể trẻ phải dung nạp nhiều đường và buộc  “huy động” một lượng nước lớn để điều tiết lượng đường này. Cơ thể mất nước sẽ gây nhiều nguy hại tới sức khỏe, tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Đó cũng là lý do vì sao uống nước ngọt có gas không những không giảm được cơn khát mà còn khiến trẻ cảm thấy cơ thể đang thiếu nước hơn rất nhiều. Các bậc cha mẹ có thể thay thế cho trẻ uống nước ngọt có gas bằng các loại đồ uống khác có lợi cho sức khỏe của trẻ hơn như các loại nước hoa quả (chanh, chanh leo, cam, táo, lê), sinh tố hoa quả (xoài, đu đủ, bơ, mãng cầu...), sữa tươi và  chú ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày.

Thúc đẩy hoạt động thể chất

Tập thể dục hàng ngày giúp trẻ khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ béo phì. Cha mẹ nên cố gắng cho trẻ hoạt động, rèn luyện thể lực đều đặn tại nhà. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tất cả trẻ nhỏ nên dành ít nhất 180 phút/ngày cho nhiều loại hoạt động thể chất ở nhiều cường độ. Trong đó, với trẻ 3-4 tuổi nên dành ít nhất 60 phút cho các hoạt động thể chất từ trung bình đến cường độ mạnh.

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ