Bắc Bộ, Trung Bộ nắng cháy da trong ngày đầu tuần

Chỉ số tia UV ngày 28/9 trên cả nước ở mức có nguy cơ gây hại rất cao - Ảnh: Thanh Niên

Tuần này ăn gì để xua tan nắng nóng mùa Hè?

Cẩn thận đồi mồi nặng hơn do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Món ăn thanh mát cho ngày nắng nóng

6 món tráng miệng mát lạnh được yêu thích trên thế giới

Những ngày vừa qua, thời tiết miền Trung luôn ở trạng thái khô nóng, độ ẩm khá thấp (không quá 60%). Loạt cánh rừng từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận đều có cảnh báo cháy rừng ở cấp 4-5.

Khoảng 6h sáng 26/6, tại núi Gươm thuộc phường Nghi Tân (Cửa Lò, Nghệ An) đã xảy ra một vụ cháy rừng phòng hộ ngay sát khu vực người dân sinh sống, nguyên nhân là do tàn thuốc lá. Trước đó, ngày 25/5, rừng thông phòng hộ hơn 40 năm tuổi ở Thừa Thiên Huế bốc cháy sau khi bị sét đánh. Lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong quá trình khống chế vụ cháy, do thời tiết khô nóng nhiều ngày và địa hình dốc.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (28/6), ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ. Do đó, người dân tiếp tục đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư, đặc biệt là nguy cơ cháy rừng ở Trung Bộ.

Trong ngày 28/6, chỉ số tia UV trên cả nước đều ở mức gây hại rất cao đến cơ thể người. Để hạn chế nguy cơ cháy nắng, bỏng nắng, bạn cần hạn chế ở ngoài trời vào thời điểm ban trưa, cần che chắn cơ thể và chống nắng đầy đủ. Tuy ban ngày thời tiết nắng nóng, người dân cũng cần đề phòng dông lốc vào chiều tối kèm gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 27/6 và ngày 28/6:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ, có nơi dưới 24 độ
Nhiệt độ cao nhất: 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; riêng khu Tây Bắc 31-34 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; có nơi đặc biệt gay gắt; riêng khu vực Lai Châu - Điện Biên có nơi nắng nóng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ
Nhiệt độ cao nhất: 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiệt độ thấp nhất: 28-31 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; phía Nam 33-36 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên
Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hà Nội
Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ
Nhiệt độ cao nhất: 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 27/6/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn