Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Hiện vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn đâu là nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Ưu điểm và khuyết điểm của liệu pháp kích thích não sâu

Người bệnh Parkinson cần biết về thiếu dopamine

9 dấu hiệu phân biệt biểu hiện run trong bệnh run vô căn và Parkinson

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể gây bệnh Parkinson

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Neurobiology of Aging, các nhà khoa học từ Trường Y Harvard (Mỹ) cho rằng nồng độ cao của một số loại chất béo, phân tử mỡ trong não có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson. Phát hiện này có thể mang ý nghĩa quan trọng, giúp xác định sớm những người có nguy cơ mắc bệnh Parkinson, từ đó có hướng điều trị sớm.

Tích tụ chất béo trong não có thể là nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Từ lâu, các nhà khoa học cho rằng sự suy giảm các tế bào thần kinh ở người bệnh Parkinson là do sự tích tụ của các khối protein kết dính alpha-synuclein. Tuy nhiên, trong khoảng 15 năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một mối quan hệ thú vị giữa nguy cơ mắc bệnh Parkinson và tình trạng đột biến khiến các gene glucocerebrosidase (GBA) mất đi chức năng của mình. Khi GBA không hoạt động hiệu quả, cơ thể không thể phá vỡ chất béo đúng cách. Kết quả là, các chất béo có thể tích tụ tại não bộ.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện McLean, một chi nhánh của Trường Y Harvard (Mỹ) đã nhận thấy rằng, người bệnh Parkinson có nồng độ chất béo glycosphingolipid cao trong não bộ. Vì lão hóa được coi là nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn tới bệnh Parkinson, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo nồng độ glycosphingolipid trong não của các con chuột già và trẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, glycosphingolipid có xu hướng tăng cao trong não bộ của những con chuột già. Những phát hiện này cho thấy, tình trạng di truyền (đột biến gene GBA) và lão hóa có thể đồng thời làm tăng cao nồng độ chất béo trong não bộ, từ đó gây bệnh Parkinson.

Penny Hallett, tác giả nghiên cứu chính từ Bệnh viện McLean cho biết: "Những kết quả này dẫn đến một giả thuyết mới, cho thấy sự thay đổi nồng độ chất béo có thể gây ra một số vấn đề bên trong các tế bào thần kinh. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng tới tình trạng kết dính protein, một dấu hiệu của bệnh Parkinson”.

“Nghiên cứu này có khả năng cung cấp cơ hội điều trị sớm cho người bệnh Parkinson, đặc biệt là cho những người có thay đổi nồng độ chất béo trong não bộ. Bằng cách sử dụng chỉ số chất béo để xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh, chúng ta có thể bảo vệ các tế bào thần kinh cho người bệnh Parkinson”.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, đặc trưng bởi sự suy giảm đáng kể các tế bào thần kinh, đặc biệt là chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong vùng não giữa. Dopamine có liên quan tới việc điều khiển khả năng chuyển động của cơ thể, do đó người bị bệnh Parkinson thường có các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp và suy giảm vận động.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp… cho người bệnh Parkinson.

Ưu điểm và khuyết điểm của liệu pháp kích thích não sâu - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn