Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể gây bệnh Parkinson

Những người có người thân mắc bệnh Parkinson cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Chuyên gia giải đáp 7 câu hỏi thường gặp về bệnh Parkinson

Chân khập khiễng và tay run nhẹ có phải do Parkinson?

Dùng TPCN Vương Lão Kiện thế nào là tốt nhất?

Thuốc điều trị Parkinson có thể gây rối loạn hành vi

Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được câu trả lời chính xác cho câu hỏi: Đâu là nguyên nhân gây bệnh Parkinson? Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học tin rằng hai yếu tố di truyền và môi trường có thể là những tác nhân chính gây bệnh. Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cảnh báo rằng, tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, tiếp xúc với các hợp chất paraquat và maneb trong thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh do gene di truyền.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Guelph (Canada) đã tìm ra một số cách thức mà thuốc trừ sâu có thể gây đột biến di truyền, dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh trong đó có Parkinson. Tác giả nghiên cứu, GS. Scott Ryan giải thích: “Những người tiếp xúc với paraquat và maneb có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 250% so với những người bình thường”.

Tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ có thể gây bệnh Parkinson

Một trong những nghiên cứu đầu tiên trên tế bào của người

Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào gốc từ những người bệnh Parkinson, người có đột biến gene mã hóa protein α-synuclein. Từ những nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã biết các khối protein α-synuclein là một dấu hiệu biểu hiện bệnh Parkinson. Theo đó, có ít nhất 30 thay đổi trong gene này có liên quan tới bệnh Parkinson.

GS. Scott Ryan giải thích tại sao việc sử dụng tế bào của người trong nghiên cứu này đặc biệt có giá trị: “Cho đến thời điểm hiện tại, các nghiên cứu về mối liên hệ giữa thuốc trừ sâu và bệnh Parkinson chủ yếu dựa trên những thí nghiệm trên động vật. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận những thay đổi trên tế bào của người”. 

Các nhà khoa học đã sử dụng các tế bào gốc của người để phát triển thành các tế bào thần kinh sản xuất dopamine. Sau đó, họ cho các tế bào thần kinh này phơi nhiễm với paraquat và maneb trong thuốc trừ sâu.

Thuốc trừ sâu làm cạn kiệt năng lượng của các tế bào thần kinh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ty thể của các tế bào thần kinh đã này gặp vấn đề sau khi tiếp xúc với các hóa chất trong thuốc trừ sâu. Ty thể có chức năng cung cấp năng lượng cho tế bào, là các bào quan bên trong một tế bào có chức năng chuyển hóa đường, chất béo và protein thành năng lượng cho cơ thể để tồn tại và hoạt động.

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng, ty thể trong các tế bào thần kinh dopamine bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu sẽ không thể hoạt động tự do như bình thường. Điều này sẽ làm suy giảm năng lượng của các tế bào thần kinh. Đáng lo ngại hơn, nồng độ hóa chất có thể gây ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh còn thấp hơn cả “nồng độ thấp nhất có thể gây ra các tác động bất lợi”, theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA).

GS. Scott Ryan cho rằng: “Nghiên cứu này cho thấy chúng ta nên đánh giá lại những khuyến cáo của EPA về các hóa chất trong thuốc trừ sâu. Điều này sẽ giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson nhưng thường xuyên phải phơi nhiễm với các hóa chất này”.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Run tay do di truyền có nguy hiểm không, cách điều trị? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh