Làm sao bảo vệ mình khỏi novel coronavirus (nCoV), chủng virus mới gây viêm phổi cấp?

Chủng coronavirus gây viêm phổi cấp từ Vũ Hán là một chủng mới được phát hiện

Cần biết về Viêm phổi Siêu vi mới (Coronavirus)

Việt Nam triển khai phát tờ rơi cảnh báo bệnh viêm phổi lạ tại sân bay, cửa khẩu

Virus nguy hiểm giống SARS đến Trung Quốc

Virus corona MERS CoV có thể lây từ người sang người

Thông thường, các chủng coronavirus ít khi gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trên thực tế, chúng thường chỉ là “thủ phạm” gây cảm lạnh. Tuy nhiên, trong vòng 20 năm qua, có 3 chủng coronavirus, bao gồm cả chủng mới phát hiện gần đây (2019-nCoV) đã gây ra các bệnh nghiêm trọng, gây ra các vấn đề về hô hấp, suy hô hấp và thậm chí dẫn tới tử vong. Có thể gọi chủng virus mới xuất hiện gần đây là "anh em họ" với virus gây đại dịch SARS và MERS.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch novel coronavirus - nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Để bảo vệ bản thân tốt hơn trước chủng coronavirus mới này, bạn nên nắm rõ những điều sau đây:

Coronavirus là gì?

Bạn cần chủ động phòng ngừa chủng virus gây viêm phổi cấp mới

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), coronavirus là một họ virus lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau. Các chuyên gia Mỹ cho biết hiếm khi coronavirus từ động vật lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, chủng coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán (Trung Quốc) mới đây là một loại virus gây bệnh đường hô hấp đã lây nhiễm sang người.

WHO cho biết, các dấu hiệu, triệu chứng nhiễm virus phổ biến bao gồm sốt, các vấn đề về hô hấp như sốt, ho, khó thở… Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh còn có thể bị viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận… và cuối cùng dẫn tới tử vong. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vài ngày hoặc 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Thông thường, coronavirus chỉ lây từ người sang người khi người nhiễm bệnh bắt đầu có triệu chứng. Tuy nhiên, với chủng virus mới này, các nhà khoa học cảnh báo chúng có thể lây từ người sang người ngay cả khi người nhiễm virus chưa biểu hiện các triệu chứng bệnh.

Làm sao bảo vệ mình khỏi chủng coronavirus mới?

Hiện tại vẫn chưa có vaccine để phòng ngừa 2019-nCoV. Tuy nhiên, có một vài điều dưới đây bạn có thể thực hiện để bảo vệ chính mình:

Theo bác sỹ Eric Cioe-Pena từ Northwell Health và Trường Y Zucker (Mỹ): “Cách bảo vệ tốt nhất là rửa tay thường xuyên và tránh đưa tay lên tiếp xúc với vùng mặt. Cách lây lan coronavirus phổ biến nhất là thông qua các giọt nhỏ có chứa virus trong không khí (dịch tiết khi ho, hắt hơi), thông qua các giọt nhỏ chứa virus rơi xuống bề mặt bạn có thể chạm tay vào (ví dụ như mặt bàn, tay nắm cửa)…

Để chống lại chủng coronavirus mới, CDC khuyến cáo bạn nên:

- Thường xuyên rửa tay trong ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước. Nếu không có xà phòng và nước, bạn có thể dùng các chất khử trùng có thành phần ít nhất 60% cồn. Lưu ý, các chất khử trùng có cồn có thể làm giảm nhanh số lượng vi khuẩn trên tay, nhưng không thể loại bỏ tất cả vi khuẩn.

- Tránh đưa tay lên chạm vào mắt, mũi, miệng, đặc biệt nếu tay không sạch.

- Ở nhà khi có dấu hiệu bị ốm.

- Che miệng bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi.

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt bạn hay chạm tay vào.

- Đeo khẩu trang thường xuyên.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn