Việt Nam triển khai phát tờ rơi cảnh báo bệnh viêm phổi lạ tại sân bay, cửa khẩu

Việt Nam tăng cường các công tác kiểm dịch tại sân bay, cửa khẩu (Ảnh: Bộ Y tế)

Trung Quốc xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người

Video: Những điều cần biết về bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

UNICEF: Mỗi 39 giây lại có một trẻ tử vong do viêm phổi

Cách phân biệt viêm phổi không điển hình và viêm phổi điển hình

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona virus mới có diễn biến phức tạp, lây lan rất nhanh tại Trung Quốc nên việc dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra do sự giao thương đi lại của du khách đến từ Trung Quốc, cũng như các nước khác sang Việt Nam rất nhiều. Đặc biệt trong thời gian này là dịp nghỉ lễ Tết cổ truyền tại Việt Nam.

Để chủ động trong công tác phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona virus mới, tại các cửa khẩu hàng không ở Việt Nam, các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được theo dõi bằng máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt, sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi. 

Ngoài ra, Bộ yêu cầu triển khai phát tờ rơi truyền thông cho những hành khách đi/đến từ Trung Quốc hoặc vùng có dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV.

Mẫu tờ rơi được in bởi 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, có bổ sung số điện thoại đường dây nóng của từng địa phương với nội dung:

“Hành khách đi/đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc,Trung Quốc và các vùng có dịch hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán và các vùng có dịch, trong 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay bệnh viện để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời”.

Mẫu tờ rơi tuyên truyền viêm phổi Vũ Hán bằng tiếng Việt, do Cục Y tế Dự phòng đề xuất

Để chủ động phòng chống bệnh nCoV phù hợp với diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh, cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lây lan.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn