6 tỉnh thành cách ly người từ Hà Nội, Hải Dương về ăn Tết

Người dân cần thực hiện quy định cách ly của địa phương khi về quê dịp Tết

Thêm 37 công nhân ở Hải Dương mắc COVID-19 từ cộng đồng

17 ca COVID-19 mới ở Hải Dương và Gia Lai

Công bố thêm 13 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở 5 tỉnh thành

Quảng Ninh: 3 ca COVID-19 mới không biểu hiện triệu chứng

Chiều 3/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, trước lo lắng của người dân Hà Nội có được về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán hay không, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Hà Nội chưa có chuyện cấm, quan trọng là người dân đi như thế nào và thấy có cần thiết phải đi hay không".

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, người dân cần cập nhật và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền khi về địa phương đón Tết. Theo nguồn tin của VnExpress, một số tỉnh thành sau đã có thông báo yêu cầu cách ly đối với người trở về từ vùng dịch. Cụ thể:

Hải Phòng

Người dân từ vùng dịch về Hải Phòng thời điểm này buộc phải cách ly tập trung

Ngày 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hải Phòng yêu cầu cách ly tập trung những người trở về từ Hà Nội gồm:

- Xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh);

- Phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy);

- Phường Xuân Phương, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm);

- Xã Uy Nỗ, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh);

- Phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm);

- Phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).

Người về từ những địa điểm khác thuộc các huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phải tự cách ly tại nhà. Người về từ huyện Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng ngoài những địa điểm nêu trên, phải khai báo, giám sát y tế.

Tương tự, người từ các địa phương khác về Hải Phòng phải cách ly tập trung gồm xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh); xã Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc), tỉnh Hòa Bình; xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); xã La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm thuộc hai huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai); phường 4, quận 11 (TP HCM); phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) và xã An Bình (huyện Phú Giáo), tỉnh Bình Dương. Người dân từ những nơi khác của các huyện trên, khi về Hải Phòng tự cách ly tại nhà.

Nam Định

Người tới Nam Định từ các điểm có dịch cần khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày

Tỉnh Nam Định sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm Covid-19 để cách ly, quản lý theo quy định. Người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch cần khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm Covid-19.

Thanh Hóa

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, từ ngày 3/2, tỉnh Thanh Hóa thành lập bốn chốt kiểm soát tại bốn cửa ngõ giao thương ra vào địa bàn trên các tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Thạch Thành, thị xã Nghi Sơn và huyện Như Xuân.

Người dân khi về quê hoặc mỗi ngày đều có thể khai báo y tế online hoặc trực tiếp trình bày tại cơ quan y tế gần nhất. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu địa chỉ của người dân với các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể.

Nghệ An

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An, tất cả những người từ các địa bàn đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội khi trở về đều thuộc diện cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Những người có mặt vào thời gian F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định.

Các trường hợp khác từ ngoại tỉnh trở về đều phải khai báo y tế, theo dõi tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, tức ngực... để được tư vấn.

Hà Tĩnh

Tối 2/2, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh ra thông báo, trường hợp sau phải cách ly tập trung 14 ngày sau khi trở về từ vùng dịch:

- Người có tiền sử tiếp xúc gần (F1) với người đến và về từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội;

- Các nơi có ca nhiễm nCoV từng đến;

- Vùng bị phong tỏa: Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

F2 được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Ngoài những địa điểm trên, người về từ các nơi khác phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra.

Thừa Thiên Huế

Từ 12h ngày 3/2, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 Thừa Thiên Huế thống nhất tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật khi về Huế.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thừa Thiên Huế cũng khuyến cáo tất cả mọi người dân đến Thừa Thiên Huế từ các địa phương khác bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; những người đến từ các địa phương đang có dịch được yêu cầu tự cách ly y tế 21 ngày tại nhà.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn