Một số bệnh nguy hiểm do virus gây ra

Loài người và virus đã không ngừng đấu tranh để tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử

Đã đến lúc để “vén màn bí ẩn COVID-19” hay chưa?

Hà Nội phát hiện 1 ca COVID-19

Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng, Thủ tướng đưa ra biện pháp cấp bách

Hà Nội: Nếu dịch Covid-19 bùng phát có thể tạm dừng lễ hội dịp Tết

Khác với vi khuẩn khi xâm nhập cơ thể thường sinh ra những ổ viêm có mủ, virus không sinh mủ và rất khó chẩn đoán. Dưới đây là những bệnh nguy hiểm thường gặp do virus gây ra:

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bùng phát lần đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Triệu chứng khi nhiễm SARS-CoV-2 từ nhẹ (sổ mũi, đau họng, ho, sốt...) đến nặng như viêm phổi, khó thở... thậm chí dẫn tới tử vong. Đặc biệt, 3 biến thể của SARS-CoV-2 thường được nhắc đến gần đây là các biến thể được phát hiện đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Nhật Bản, đã dấy lên nhiều lo ngại cho toàn thế giới về tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Thông điệp "5K" - "Lá chắn thép" trong phòng chống đại dịch COVID-19

Biện pháp chung sống an toàn với đại dịch COVID-19 là nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly;

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, vệ sinh các bề mặt vật dụng thường xuyên tiếp xúc; Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng;

- Khoảng cách: giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác;

- Không tụ tập: Không tụ tập nơi đông người;

- Khai báo y tế: Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở gọi đường dây nóng 19009095.

Viêm gan do virus

Có nhiều loại virus đặc hiệu gây viêm gan. Cho đến nay đã xác định được các loại virus được đặt tên Virus viêm gan A, B, C, D, E. Ngoài ra còn 1 vài loại đang xác định thêm tính gây bệnh và dung mạo lâm sàng trước khi có danh pháp quốc tế xác định tên virus (như virus viêm gan F, TT). Bệnh thường có diễn biến thầm lặng và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Tiêm vaccine là phương pháp phòng ngừa viêm gan an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh sạch môi trường sống xung quanh là điều kiện giúp bạn phòng tránh virus viêm gan.

Sởi, quai bị, rubella

- Bệnh sởi do virus sởi gây ra, bệnh lây lan qua đường hô hấp, nước mũi, nước bọt của người mang mầm bệnh. Bệnh gây ra các triệu chứng như: Sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, đỏ mắt. Bệnh sởi dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong, bao gồm viêm não ở trẻ em và viêm phổi ở người lớn.

- Bệnh quai bị do virus quai bị gây ra, bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp, có thể tạo thành dịch trong cộng đồng. Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất của bệnh quai bị là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ, kèm theo sốt, sưng và đau hạch góc hàm. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là vô sinh.

Vaccine MMR II bảo vệ chống lại ba bệnh: Sởi, quai bị và rubella 

- Bệnh rubella do virus rubella gây ra và thường xuất hiện vào mùa Đông Xuân, có thể xảy ra thành dịch. Với phụ nữ mang thai, nếu bị bệnh ở 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây những dị tật nặng cho thai nhi như hở hẹp van tim, tăng nhãn áp bẩm sinh, điếc… nên thai phụ thường phải đình chỉ thai. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp (nước bọt, nước mũi). Màu sắc ban Rubella nhạt hơn và thời gian tồn tại ngắn hơn ban sởi.

Bệnh dại

Bệnh dại gây ra bởi một loại virus, một tác nhân truyền nhiễm siêu nhỏ có chứa vật liệu di truyền. Vật liệu này là RNA. Virus dại chủ yếu lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người thông qua vết cắn hoặc trầy xước trên da. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, nó sẽ đi qua các mô thần kinh đến não và đến tuyến nước bọt. Khi virus đến não, nó có thể người bệnh bị co giật, sợ nước, tiết quá nhiều nước bọt. Cuối cùng người bệnh có thể bị viêm não và tử vong. Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu người bệnh được tiêm vaccine phòng dại sau khi bị động vật cắn, nhưng trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Tốt hơn hết, bạn nên tiêm vaccine phòng dại hàng năm cho động vật.

Bệnh viêm não

Viêm não (encephalitis) là một tình trạng viêm của nhu mô não, biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng thần kinh – tâm thần khu trú hoặc lan tỏa. Nguyên nhân của viêm não thường gặp nhất là nhiễm virus. Một số ví dụ điển hình là do herpes virus, do arbovirus lây truyền do muỗi hoặc các côn trùng khác; bệnh dại gây nên do vết cắn của một số động vậy nhiễm bệnh như chó, mèo…

Viêm não có hai thể, phân theo phương thức virus sử dụng gây nhiễm trùng ở hệ thần kinh trung ương: Viêm não tiên phát (xuất hiện khi viurs trực tiếp tấn công não và tủy sống (tủy gai); viêm não thứ phát (xuất hiện khi virus gây bệnh ở một số cơ quan khác bên ngoài hệ thần kinh trung ương và sau đó mới ảnh hưởng đến hệ này).

HIV/AIDS

HIV là một loại virus tác động trực tiếp vào hệ thống miễn dịch, làm suy giảm khả năng bảo vệ của cơ thể khỏi sự xâm hại của các vi sinh vật, vi khuẩn, virus… Virus HIV phá hoại cơ thể dần dần và âm thầm, trong gia đoạn cuối, nó sẽ phát triển thành AIDS – thường được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Lúc này, hệ thống miễn dịch đã hoàn toàn “tàn tạ”, và nó không còn khả năng để chống chọi lại những bệnh lý thông thường.

Trong số các chủng virus kể trên, một số chủng virus gây bệnh đã có vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, nhiều loại virus gây bệnh hiện nay vẫn chưa tìm ra vaccine phòng ngừa, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng nếu không có can thiệp y tế kịp thời và hiệu quả. Như vậy, để chống lại các căn bệnh do virus, hệ miễn dịch cơ thể đóng vai trò quan trọng và quyết định. Cùng với đó là hỗ trợ y tế để giảm thiểu triệu chứng, duy trì sự sống của người bệnh. Với đặc tính lây lan và “tự tiến hóa” của mình, virus chắc chắn vẫn là bài toán nan giải của loài người trong tương lai.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp