Ốm nghén nặng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm?

Tình trạng ốm nghén nặng ở phụ nữ mang thai nếu không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm

Mẹ ốm nghén nặng có thể làm tăng nguy cơ sinh con bị tự kỷ?

Video: Những cách làm giảm ốm nghén cho bà bầu

12 cách làm giảm ốm nghén, buồn nôn khi mang thai

Bị nôn 20 lần/ngày, không ăn gì cả tháng vẫn sinh con khỏe mạnh

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Imperial College London (Anh) đã thực hiện khảo sát với 214 người phụ nữ ở London đang mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Một nửa bị ốm nghén nặng, một nửa không. Không ai đã từng điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần trong thời gian trước đó. Các nhà khoa học đã đánh giá sức khỏe tâm thần của các bà mẹ này trong 3 tháng đầu thai kỳ và 6 tuần sau khi sinh.

Kết quả cho thấy, gần 50% số phụ nữ ốm nghén nặng bị trầm cảm trong 3 tháng đầu thai kỳ và gần 30% bị trầm cảm sau khi sinh. Trong số những phụ nữ không bị ốm nghén, tỷ lệ này lần lượt là 6% và 7%. Một nửa số phụ nữ bị ốm nghén nặng phải nghỉ làm từ 4 tuần trở lên trong hoặc sau khi mang thai.

Tiến sĩ Nicola Mitchell-Jones, Đại học Imperial College London, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, phụ nữ bị ốm nghén nặng có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 8 lần khi mang thai và sau khi sinh nguy cơ này cao gấp 4 lần. Một số phụ nữ trong nghiên cứu thậm chí còn có ý nghĩ tự làm hại bản thân.

Mang thai khiến phụ nữ có nhiều thay đổi trong cơ thể, từ nồng độ hormone đến tâm trạng thất thường. Đôi khi những tác động này kéo dài đến sau khi sinh em bé.

Một trong những "khó chịu" phổ biến nhất của các bà bầu trong thai kỳ là ốm nghén, xảy ra thường xuyên nhất trong ba tháng đầu. Nó có thể gây buồn nôn và nôn mửa, thường do mùi hoặc thức ăn gây ra. Phụ nữ mang thai có thể bị ốm nghén bất cứ lúc nào trong ngày hoặc thậm chí cả ngày. Mặc dù có thể gây khó chịu cho người mẹ, nhưng ốm nghén không khiến em bé gặp nguy hiểm. Thông thường, ốm nghén sẽ biến mất vào tuần thứ 16 đến 20 của thai kỳ.

Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ốm nghén nặng, là một trong những lý do nhập viện phổ biến nhất khi mang thai. Phụ nữ mắc chứng này thường buồn nôn nghiêm trọng kèm theo nôn mửa liên tục. Họ có thể nằm liệt giường trong nhiều tuần, bị mất nước và sụt cân, và thường không thể làm việc hoặc chăm sóc những đứa con khác của họ.

Theo các nhà khoa học, tình trạng ốm nghén nặng nếu không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm. Những trải nghiệm khó chịu của tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của mẹ bầu và cả người thân xung quanh.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa BMJ Open.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn