7 điều mẹ bầu không nên làm để tránh gây hại cho con

Những điều các mẹ bầu không nên làm để tránh gây hại cho sức khỏe của con

Mẹ bầu có biết thai nhi cần những dưỡng chất gì?

10 điều nên làm và 10 việc cần tránh để cả mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý?

Video: Những điều mẹ bầu cần làm khi bước sang 3 tháng cuối thai kỳ

La hét và cãi nhau: Các mẹ bầu nếu để tình trạng cãi cọ, la hét hay lo lắng quá nhiều sẽ có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi, cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sau khi ra đời, đặc biệt là hệ thống miễn dịch và não. Ngoài ra, căng thẳng trong các cuộc cãi vã cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu, buồn nôn và khó ngủ ở các bà mẹ.

Ăn quá nhiều đường: Nhiều nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ăn nhiều đường trong giai đoạn mang thai sẽ khiến con gặp vấn đề về kỹ năng học tập và ảnh hưởng tới trí nhớ. Điều nên làm là các bà mẹ nên ăn nhiều trái cây thay vì đồ ngọt và hạn chế dùng các loại nước ngọt có gas.

Tâm trạng thất thường: Đây là trạng thái tinh thần khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Đôi khi họ rất hạnh phúc, phấn khích nhưng lại rất nhanh chóng bị căng thẳng. Vấn đề này xảy ra khi sự trao đổi chất và hormone của họ bị thay đổi, và sẽ không tốt cho thai nhi nếu tình trạng này kéo dài. Hãy thư giãn bằng cách: Ngủ đủ giấc, đi dạo hít thở không khí trong lành hoặc tán gẫu với bạn bè...

Khóc: Khóc khi mang thai có thể gặp ở nhiều bà mẹ đa cảm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các bà mẹ không nên khóc nhiều khi đang mang thai vì sẽ khiến con ngủ quá nhiều, chán ăn hoặc mất hứng thú với nhiều hoạt động sau khi sinh ra.

Ngủ ít: Một số nghiên cứu cho thấy, 78% phụ nữ khi mang thai có giấc ngủ bị xáo trộn do rối loạn hormone. Do vậy, phần lớn trong số họ luôn cảm thất mệt mỏi và buồn nôn. Một người mẹ mệt mỏi, thiếu ngủ thường xuyên có nguy cơ sinh ra con không được khỏe mạnh là điều đương nhiên.

Ít vận động, ăn quá nhiều: Tăng cân quá nhiều khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng khi sinh hoặc có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ sau này. Vì vậy mà các chuyên gia đều khuyến khích các mẹ bầu tăng cường vận động thể chất, ăn uống điều độ và khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và con.

Uống cà phê: Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nào chứng minh phụ nữ khi mang thai không được uống cà phê. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các mẹ bầu cũng không nên uống nhiều cà phê ở giai đoạn thai kỳ vì cà phê chứa caffeine - là chất kích thích nên có thể sẽ làm tăng nhịp tim, gây ra cảm giác bồn chồn, mất ngủ cho mẹ bầu, sẽ không tốt cho sức khỏe của thai nhi.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ