Sau quan hệ, xét nghiệm HIV âm tính có yên tâm?

capdoi-4391-1384481011.jpg

Ảnh minh họa: elitedaily.

Theo bạn kể, mặc dù chỉ ở khúc dạo đầu của quan hệ ngả âm đạo, bạn vẫn đã có tiếp xúc giữa dương vật và âm đạo của bạn gái. Do vậy, khả năng lây nhiễm HIV hay các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục từ người bạn gái mới quen kia (nếu cô ấy đã mắc các bệnh này) là không thể phủ nhận.

Việc đi xét nghiệm sau đó 2 tháng rưỡi cho kết quả âm tính phần nào giải tỏa được mối lo ngại của bạn về khả năng lây nhiễm HIV, vì đa phần thời kỳ cửa sổ kéo dài không quá 3 tháng. Tuy nhiên, để hoàn toàn khẳng định tình trạng âm tính, tốt nhất bạn nên đi xét nghiệm lại một lần nữa sau lần xét nghiệm đầu 3 tháng. Tính khẳng định và độ tin cậy của xét nghiệm âm tính với HIV được củng cố nhiều hơn ở thời điểm 6 tháng.

Bên cạnh đó, xét nghiệm âm tính chỉ có giá trị khi người tham gia xét nghiệm áp dụng triệt để các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV, trong trường hợp của bạn là sử dụng bao cao su ở mọi lần quan hệ tình dục xâm nhập. Nếu tái diễn hành vi tình dục nguy cơ, vô hình chung, bạn sẽ tạo ra một khoảng cửa sổ mới và đẩy lùi mốc khẳng định âm tính ra xa hơn.

Nếu có điều kiện, bạn cũng nên làm thêm xét nghiệm tầm soát các bệnh lây truyền quan quan hệ tình dục như giang mai, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C…

Thân ái!

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị