"Đội giá" vaccine 5 trong 1 quá 630.000 đồng sẽ bị xử lý nghiêm

Vaccine 5 trong 1 Pentaxim được niêm yết với giá 630.000/liều tại Cục Quảng lý Dược

Cuối tháng sẽ có thêm 15.000 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1

Đặt cọc để được… tiêm vaccine

Vaccine dịch vụ: Chưa bao giờ hết "sốt"!

"Cháy" vaccine dịch vụ: Chuyện chỉ có ở Việt Nam?

Để đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như không bị "rút túi", Bộ Y tế khuyến cáo các phụ huynh chỉ nên tiêm vaccine cho con tại các điểm tiêm do Sở Y tế tổ chức; Không tự động đăng ký tiêm vaccine tại các cơ sở tự phát. Khi phát hiện thông tin mập mờ về nhận tiêm vaccine, người dân nên báo về đường dây nóng của Bộ Y tế để được kiểm tra và giải đáp.

Liên quan đến việc 15.000 liều vaccine dịch vụ vừa được nhập về miền Bắc, bà Đặng Hồng Thúy - Giám đốc Công ty Hồng Thúy, nhà cung cấp độc quyền vaccine 5 trong 1 dịch vụ ở khu vực phía Bắc cho biết, dự kiến sẽ phân phối 15.000 liều vaccine này về Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt - Pháp, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội và một số phòng khám có phòng tiêm chủng theo quy định của Nhà nước.

Được biết, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa các tin về việc sử dụng vaccine 5 trong 1 trong tiêm chủng dịch vụ không rõ nguồn gốc nhằm trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ. Việc sử dụng vaccine không đúng qui định có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiêm chủng và lợi ích của người dân. Cụ thể là vụ việc công ty thiết bị vệ sinh tại TP.HCM không được phép nhập khẩu vaccine nhưng lại treo biển tiêm chủng và "ép" phụ huynh đặt cọc 500.000 đồng/liều chưa tiêm (một liều tiêm Pentaxim bị đẩy giá lên 2 triệu đồng). Tuy nhiên giá loại vaccine này được kê khai tại Cục Quản lý Dược chỉ là 630.000 đồng/liều.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn