Những cách chữa bệnh có "102" của y học Trung Hoa

Bạn đã biết những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ?

Uống thuốc Đông y có phải kiêng tanh không?

Nên điều trị vô sinh bằng Đông hay Tây y?

Cách trị nhiệt miệng bằng Đông y hiệu quả

Đông y đối phó với tăng huyết áp: Trường kỳ nhưng hiệu quả

Liệu pháp nước tiểu

Uống nước tiểu để chữa bệnh đã rất phổ biến ở Trung Quốc mặc dù thiếu các bằng chứng khoa học chứng minh. Liệu pháp nước tiểu hiện đã bị cấm ở quốc gia này từ năm 2016. Tuy nhiên, theo tờ Times of India, người dân ở một số vùng ở Trung Quốc vẫn “liều mình” uống nước tiểu trẻ em để trị bách bệnh, kể cả ung thư.

Liệu pháp nọc ong (Apitherapy/Bee venom therapy)

Khoa học hiện đại chỉ mới bắt đầu đào sâu tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh từ những sản phẩm của con ong. Trong khi mật ong và phấn ong được nhiều nghiên cứu chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe thì tác dụng của nọc ong độc vẫn gây ra nhiều hoài nghi. Người Trung Quốc sử dụng nọc ong độc để chữa các bệnh viêm khớp và ung thư. Mặc dù liệu pháp này diễn ra khá đau đớn nhưng lại có nhiều tiềm năng điều trị bệnh khá tốt. Nguyên nhân là do nọc ong có chứa melittin, một hóa chất được cho là có đặc tính chống viêm.

Liệu pháp kéo căng và đánh (Stretch and beat therapy)

Liệu pháp này đã có từ lâu với cái tên “paida lajin”. Theo nhiều người chữa bệnh áp dụng phương pháp này, những cái tát vào cơ thể hoặc kéo giãn cơ sẽ giúp chữa được nhiều bệnh khác nhau từ đái tháo đường cho đến tăng huyết áp. Việc điều trị bệnh như thế này gây ra khá nhiều tranh cãi vì nó gây đau đớn và tỷ lệ chữa khỏi bệnh cũng không cao.

Cào da (gua sha)

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, người ta sử dụng thìa hoặc vật nhỏ, tròn để cào lên da cho đến khi nó bầm máu để cải thiện lưu lượng máu đến khu vực bị cạo, từ đó giúp cho việc chữa bệnh trở nên dễ dàng. Một số nghiên cứu đã chứng minh cào da có thể giảm chứng đau cổ và đau lưng cũng như một số triệu chứng tiền mãn kinh. Trong một nghiên cứu gần đây, cào da thậm chí còn giúp giảm chứng tics (máy giật) của hội chứng Tourette.

Giác hơi (Cupping)

Giác hơi hiện đang rất được ưa chuộng không chỉ ở Trung Quốc mà còn các nước châu Á (có Việt Nam) và Mỹ. Giác hơi là liệu pháp lợi dụng áp suất âm trong dụng cụ giác nhằm gây hiện tượng sung huyết tại chỗ để giải độc cơ thể, chữa bệnh. Những vật dụng dùng để giác hơi bao gồm: Ống nứa, ống thủy tinh, lọ nhỏ hoặc cốc nhỏ để làm dụng cụ giác cùng với bông, nước ấm hoặc cồn.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của giác hơi trong cải thiện đau trên cơ thể. Một nghiên cứu của Iran thậm chí còn chứng minh giác hôi có thể làm giảm buồn nôn sau khi gây tê.

Ăn cá sấu

Người Trung Hoa thế kỷ XVI tin rằng, ăn cá sấu có thể chữa bệnh đường hô hấp như hen suyuễn. Người Việt Nam hiện đại cũng rất ưa thích ăn thịt cá sâu và sáng tạo ra rất nhiều món ngon từ thịt cá sấu như cá sấu nướng xiên, cá sấu cà ri, cá sấu rang muối…

Phép cứu ngải (moxibustion)

Đông y dùng “ngải nhung” đốt cháy để sản sinh sức nóng trên các huyệt vị hoặc một nơi nào đó trên cơ thê rbệnh nhân để chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh đau xương cốt và mệt mỏi. “Ngải nhung” được làm ra từ lá ngải cứu khô tán thành bột mịn, cọng lá loại bỏ đi.

Bấm huyệt bàn tay (Tui na)

Bấm huyệt bàn tay được người Trung Hoa phát triển từ hơn 5.000 năm trước. Bấm huyệt có cùng nguyên tắc hoạt động với châm cứu tức là tác động trực tiếp lên các huyệt. Điểm khác biệt là thay vì dùng kim châm cứu thì bạn dùng ngón tay. Phương pháp này giúp tăng lưu thông máu, giảm đau và giảm mệt mỏi.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc cho hay, bấm huyệt bàn tay làm giảm đau và thậm chí có thể tăng cường cơ bắp ở những bệnh nhân bị viêm khớp gối.

Uống trà làm từ phân

Một phụ nữ ở Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết đã từng pha chế trà từ phân dê và phân lợn để “chữa khỏi” bệnh ung thư. Không biết thực hư của câu chuyện này như thế nào, tuy nhiên, việc ứng dụng phân để chữa bệnh không phải là chưa từng có.

Vào thế kỷ thứ IV, các thầy thuốc Trung Hoa là những người đầu tiên có ý tưởng đưa phân người khỏe mạnh sấy khô qua đường miệng để điều trị cho người bị tiêu chảy nặng hoặc ngộ độc thực phẩm. Theo nhiều tài liệu, đây có thể là những nỗ lực cổ đại của phương pháp chữa bệnh ngày nay được gọi là “cấy ghép vi sinh vật trong phân” (FMT).

Đến thế kỷ XVI, một bác sĩ Trung Quốc khác sử dụng “soup vàng” - một dung dịch chứa phân khô hoặc phân lên men của một người khỏe mạnh trong điều trị tiêu chảy nặng, nôn, sốt và táo bón.

Ngày nay, phân ghép hay FMT cũng vẫn liên quan đến việc chuyển phân từ người khỏe mạnh sang người bệnh, nhưng phân sẽ được đưa vào bằng quá trình thụt, hoặc qua một ống thông vào dạ dày hay ruột non. Phương pháp này sẽ khôi phục lại sự cân bằng vi khuẩn đường ruột tốt hơn cho người bệnh.

Ăn rắn hổ mang

Theo một bài báo được đăng trên Daily Mail, rắn hổ mang là một mặt hàng gây “sốt” ở Trung Quốc và các nước châu Á - nơi mà phần lớn người dân tin rằng những động vật này có tính chất chữa bệnh kỳ lạ (chưa được khoa học kiểm chứng”. Nhiều người tin rằng rượu pha với máu rắn có thể tăng cường sinh lực, cường dương. Chưa có nghiên cứu nào chúng minh ăn rắn hổ mang có lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp nhập viện và tử vong vì ăn loại rắn độc này.

Biết Tuốt H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp