Nên điều trị vô sinh bằng Đông hay Tây y?

Các cặp vợ chồng hiếm muộn cần hiểu rõ về cơ chế sinh sản để điều trị sớm và hiệu quả

Điểm mặt 5 thực phẩm "giết chết" tinh trùng

Cảnh báo: Máy giặt có thể là thủ phạm gây vô sinh

Khô âm đạo có gây vô sinh không?

“Thả” hơn 1 năm không có con, nên đi khám những gì?

Chào bạn!

Vô sinh, hiếm muộn là tình trạng một cặp vợ chồng chung sống với nhau, không dùng biện pháp tránh thai nào trên một năm mà vẫn không có thai.

Vô sinh, hiếm muộn có hai nhóm nguyên nhân chính là do nội tiết (như tuyến yên, tinh hoàn, buồng tử cung, tuyến nội tiết…) và nhóm nguyên nhân do thực thể (như các khối u tinh hoàn, viêm tắc vòi trứng, khối u ống dẫn tinh…). Cả Đông và Tây y đều có những cách điều trị hiếm muộn riêng và dựa trên những nguyên lý, cơ chế sinh bệnh học khác nhau. 

Phương pháp của Đông y là tập trung bổ huyết, điều hóa khí huyết, thiết lập sự cân bằng âm dương, bồi dưỡng sức khỏe, tăng chất lượng tinh trùng. Thế nên với những bệnh vô sinh do rối loạn chức năng, bệnh nội tiết như nang trứng không đều, niêm mạc mỏng, tinh trùng yếu, ít… gây ra vô sinh thì Đông y có thể giải quyết được. Và thế mạnh của điều trị bằng Đông y là dù có dùng lâu dài thì người bệnh hầu như không hoặc rất ít bị các phản ứng phụ.

Thế nhưng, trong trường hợp vô sinh hiếm muộn là do các nguyên nhân thực thể như tắc ống dẫn trứng, dẫn tinh, u xơ, viêm tĩnh mạch tinh hoàn, teo tinh hoàn, biến chứng do quai bị… thì Đông y không thể chữa được mà bệnh nhân cần có sự can thiệp bằng Tây y. 

Vậy nên, điều quan trọng là vợ chồng bạn cần đi khám sức khỏe sinh sản để biết nguyên nhân vô sinh là do thực thể hay nội tiết. Từ đó, tìm cách chữa trị Đông y nếu như bệnh liên quan đến nội tiết. Nếu không khám chữa, biết đâu trường hợp vô sinh của vợ chồng bạn là nguyên nhân thực thể mà lại cứ trông chờ vào Đông y thì chỉ tốn thời gian và tiền bạc mà không mang lại một kết quả nào.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Bác sỹ Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị