Những loại thực phẩm đang dần "phá hủy" não bộ của bạn

Một số loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

NeuroBloom - Nguyên liệu mới giúp cải thiện chức năng não bộ

Tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ và thông minh hơn

3 sự thật thú vị về não bộ

5 thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ

Thực phẩm chiên/rán

Thực phẩm chiên rán có chứa nhiều chất béo xấu và hàm lượng calo cao. Chúng góp phần gây viêm trong não, dẫn đến mất trí nhớ và chứng đờ đẫn hay sương mù trí não (brain fog).

Thực phẩm chiên rán chứa nhiều calo và chất béo xấu

Thức ăn nhanh

Ăn thức ăn nhanh thường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có cả béo phì. Ăn thức ăn nhanh nhiều chất béo bão hòa có thể khiến cơ thể giảm khả năng chống lại bệnh Alzheimer. Natri có nhiều trong thức ăn nhanh cũng có thể gây suy giảm trí nhớ.

Thực phẩm chứa nhiều đường nhân tạo

Đường nhân tạo chủ yếu ảnh hưởng đến vòng eo của bạn. Nhưng chúng cũng có hại cho não bộ vì có mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và sa sút trí tuệ. Đường nhân tạo thường có trong các thực phẩm đóng gói sẵn.

Đồ uống có đường

Soda, nước tăng lực, đồ uống thể thao, nước ép trái cây và nhiều loại đồ uống chứa nhiều đường có thể cung cấp thêm calo và gây sa sút trí tuệ. Vì vậy, hạn chế uống các loại nước giải khát, và thay bằng ăn trái cây để có sức khỏe tốt hơn.

Dùng đồ uống có nhiều đường gây ảnh hưởng xấu đến não bộ

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể tác động tiêu cực đến chức năng nhận thức. Các loại cá có chứa thủy ngân cao gồm: Cá ngừ, cá thu vua, cá tráp cam, cá kiếm, cá mập và cá ngừ vây dài (albacore tuna)...

Thực phẩm có hàm lượng natri cao

Bạn không nên ăn thực phẩm có nhiều natri, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer. Thay vì dùng nhiều muối, hãy dùng các loại gia vị khác để thay thế khi nấu ăn.

Dầu thực vật

Một số loại dầu như dầu hạt hướng dương, dầu đậu nành và dầu hạt cải có chứa hàm lượng cao acid béo omega-6. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến viêm não. Hãy sử dụng dầu olive giàu acid omega-3 để thay thế cho bơ và dầu thực vật.

Bơ thực vật (Margarine)

Dùng bơ thực vật không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bơ thực vật cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ do sự tích tụ của một loại protein có tên là beta-amyloid góp phần khiến bệnh Alzheimer tiến triển.

Phô mai đã qua xử lý, chế biến

Phô mai bào vụn, thái lát và phô mai thái sợi hoặc phô mai que có thể kích thích sản xuất protein trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn nhiều phô mai bào vụn, phô mai thái lát có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thịt chế biến sẵn

Xúc xích (có trong bánh mì kẹp xúc xích), thịt xông khói và thịt hộp thường sử dụng chất bảo quản, đường và natri. Vì vậy, chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là não bộ.

An Thu H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng