5 thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ

Ăn nhiều đường có thể gây tổn thương não bộ

Làm sao để cải thiện trí nhớ cho người bị suy giảm nhận thức?

Chế độ ăn ketogenic có giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức?

Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Ăn quá nhiều muối

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Neuroscience cho biết, ăn quá nhiều muối có thể gây suy giảm nhận thức. Lượng natri cao có thể làm giảm lưu lượng máu đến não và gây mất trí nhớ. Theo các nhà khoa học, ăn nhiều muối có thể làm giảm 28% lưu lượng máu đến vỏ não. Vỏ não chịu trách nhiệm cho suy nghĩ và xử lý thông tin từ 5 giác quan. Ăn nhiều muối cũng có thể khiến lưu lượng máu đến vùng đồi thị ít hơn 25%. Đây là vùng não chịu trách nhiệm xử lý các phản ứng cảm xúc và trí nhớ dài hạn. 

Ăn nhiều muối có thể làm giảm lưu lượng máu đến não

Không ngủ đủ giấc 

Không ngủ đủ giấc có thể khiến bạn không thể tập trung, tâm trạng khó chịu và suy giảm trí nhớ. Ngủ không đủ giấc có thể tác động lâu dài đến bộ não. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ hoạt động giúp loại bỏ các sản phẩm độc hại tích tụ trong não suốt cả ngày. Nếu bạn ngủ không đủ giấc thì chức năng này của não không được thực hiện đúng cách.

Do vậy, để cải thiện chức năng não, bạn nên ngủ 7 - 8 giờ. Để có thể ngủ ngon, bạn hãy tập thể dục và giảm lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày. 

Không tương tác với mọi người

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, những người không tương tác với mọi người có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nghiêm trọng. Không tương tác với xã hội có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn. Điều này có thể kích hoạt căng thẳng và quá trình viêm trong não. 

Không tương tác với mọi người có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ngoài việc tăng trọng lượng cơ thể và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu thì bỏ bữa sáng cũng có thể gây hại cho bộ não. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Pulic Health, bỏ bữa sáng thường xuyên có thể tác động tiêu cực đến chức năng nhận thức. Nó có thể dẫn đến suy giảm khả năng chú ý của não khiến bạn phản ứng chậm với sự việc.

Không ăn sáng thường xuyên có thể làm tăng huyết áp, tăng hormone căng thẳng và dẫn đến viêm mạn tính, những điều này có thể tác động tiêu cực đến khả năng tư duy. Để không bỏ bữa sáng, bạn nên ngủ đúng giờ để có thể dậy sớm và đủ thời gian ăn sáng trước khi đi làm. 

Ăn quá nhiều đường

Mặc dù bộ não đòi hỏi đường để hoạt động tối ưu, nhưng ăn quá nhiều đường có thể tác động bất lợi đến các chức năng nhận thức. Ăn quá nhiều đường có thể gây viêm trong não và khiến bạn gặp khó khăn khi ghi nhớ. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh