Tập thể dục giúp tăng cường trí nhớ và thông minh hơn

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn thông minh hơn và tăng cường trí nhớ

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng?

Bị rối loạn nhịp tim có thể tập thể dục được không?

Tập thể dục có làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa nhiều bệnh ung thư

Các nhà thần kinh học thuộc Trường Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (Mỹ) đã làm các thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng, tập thể dục trong thời gian ngắn có thể tăng cường chức năng của gene trong não, tăng kết nối giữa các tế bào thần kinh ở vùng đồi thị, vùng não thực hiện chức năng học tập và trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã đo phản ứng của não chuột trong mỗi lần cho chúng "tập thể dục". Một nhóm chuột được vận động trong thời gian ngắn và một nhóm chạy vài km trong vòng hai giờ. Kết quả cho thấy những đợt tập thể dục ngắn làm gia tăng các khớp thần kinh. Các nhà khoa học phân tích gene của những con chuột và nhận ra một lượng neuron thần kinh lớn được kích hoạt trong quá trình tập.

"Một gene đặc biệt tên là Mtss1L thường đã bị bỏ qua trong các nghiên cứu cũ. Nghiên cứu mới này chúng tôi đã tìm ra gene này và thấy rất thú vị", giáo sư Christina Chatzi tiết lộ.

Gene Mtss1L đã mã hóa một protein gây sự uốn cong ở màng tế bào. Khi gene này được kích hoạt bởi những đợt hoạt động thể chất ngắn sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng nhỏ trên các tế bào thần kinh đuôi gai, nơi mà các khớp thần kinh hình thành giúp thông minh hơn.

Giáo sư thần kinh học Gary Westbrook thuộc Trường Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, có rất nhiều cách để tập thể dục, không nhất thiết phải là thực hiện trong phòng tập gym.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, các nhà nghiên cứu có dự định tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa các bài tập thể dục và khả năng học tập, ghi nhớ.


Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp