10 sự thật "không tưởng" về rượu vang

Rượu vang rất phổ biến và nổi tiếng trên thế giới có 10 sự thật bất ngờ mà bạn nên biết

Rượu vang đỏ cho tuổi thọ kéo dài

Nước Pháp & "nghịch lý" từ vang đỏ

Rượu vang ngăn chặn ung thư

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Bạn vẫn được khuyến cáo: Rượu không tốt cho sức khoẻ. Đối với rượu vang, điều đó hoàn toàn ngược lại. Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh, rượu vang là loại thức uống hấp dẫn và tốt cho sức khoẻ con người. Đặc biệt, với 10 sự thật bất ngờ sau càng khiến rượu vang thêm hấp dẫn:
1. Giúp cải thiện đời sống tình dục: Một khảo sát kết luận rằng phụ nữ thường xuyên uống 2 ly rượu vang một ngày sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời hơn trong đời sống tình dục so với những người không uống rượu. Đây lại là một lời nhắc nhở rằng uống vang rất tốt cho sức khỏe.
2. Trung Quốc là nơi tổ chức tiệc rượu vang lớn nhất thế giới: Sự phổ biến ngày càng tăng của rượu vang đỏ ở Trung Quốc phần lớn là do màu đỏ được coi là màu may mắn ở Quốc gia này. Tầm quan trọng mang tính biểu tượng này kết hợp với lợi ích của vang với sức khỏe đã  khuyến khích Trung Quốc sử dụng nhiều hơn và thường xuyên hơn, nhất là vào các dịp lễ, Tết...

Loại sâm-panh nổi tiếng khắp thế giới - Dom Pérignon được lấy tên từ một thầy tu

3. Kỹ thuật làm rượu được phát hiện bởi một thầy tu: Đó là Dom Pierre Pérignon (1638 - 1715), một người ủng hộ đầu tiên rượu hữu cơ tự làm. Thầy đã thử nghiệm các phương pháp mới, cải thiện thành công quy trình sản xuất rượu vang và kỹ thuật của ông vẫn còn được sử dụng ngày hôm nay. Tên của ông đã được đặt cho loại sâm-panh nổi tiếng khắp thế giới - Dom Pérignon.

4. Không phải tất cả các loại vang đều có lợi cho sức khỏe: Chỉ có rượu vang đỏ được chứng minh có lợi cho sức khỏe bởi được làm từ nho nguyên vỏ và hạt - chứa nhiều chất chống ôxy hóa (đặc biệt là resveratrol) có tác dụng bảo vệ tim mạch và chống ung thư.

Vang đỏ được chứng minh rất có lợi đối với hệ tim mạch và giúp phòng chống ung thư

5. Tên loại vang được đặt theo vị trí sản xuất hoặc giống nho: Hầu hết các loại rượu vang Châu Âu được đặt tên theo nguồn gốc địa lý của họ. Một ví dụ rất nổi tiếng sẽ là rượu vang Bordeaux được sản xuất trong các khu vực Bordeaux của Pháp. Rượu vang Bordeaux được làm từ Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc, Petit Verdot, và đến một mức độ thấp hơn rất nhiều Carmenere và Malbec.

Vang có màu sắc khác nhau phụ thuộc vào vùng địa lý trồng nho sản xuất

6. Màu của rượu vang nói lên nguồn gốc địa lý của rượu: Vang đỏ mà có màu tối hơn, cụ thể là màu đỏ đen đậm và màu trắng vàng của vang trắng chứng tỏ loại rượu đó đến từ vùng có khí hậu ấm áp. Màu sắc nhẹ hơn là loại vang đến từ các vùng khí hậu mát, do đó hương vị nhẹ hơn .

7. Phụ nữ say rượu vang nhanh hơn do nồng đồ rượu tăng trong máu nhanh hơn: Nguyên nhân của điều này là do phụ nữ thường có hàm lượng chất béo trong cơ thể cao hơn nam giới nếu tính về kích thước cơ thể như nhau.

8. Vang được phát hiện đầu tiên ở Trung Đông khoảng 6 nghìn năm trước: Bằng chứng khảo cổ sớm nhất cho thấy con người đã làm rượu vang tại Gruzia vào khoảng 6 nghìn năm trước công nguyên (TCN), một số địa điểm khảo cổ đáng chú ý khác là Iran và Armenia cũng phát hiện các bằng chứng về rượu vang có niên đại tương ứng là 5 nghìn năm và 4 nghìn năm TCN. Bằng chứng về sản xuất rượu vang sớm nhất ở Châu Âu đã được phát hiện tại các địa điểm khảo cổ ở miền bắc Hy Lạp (Macedonia) có niên đại cách ngày nay khoảng 6500 năm. Những địa điểm khảo cổ khác cũng phát hiện các tàn tích chứng minh việc nghiền nho đã xuất hiện từ rất sớm ở tại Hy Lạp.

Loại rượu nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới

9. “Oenophobia” là hội chứng sợ rượu vang: Chắc hẳn không ai nghĩ trên thế giới lại có hội chứng có phần "kỳ quặc" này!

10. Rượu vang không khiến bạn bị béo: Khác với việc uống bia sẽ khiến bạn bị "bụng bia", rượu vang không ảnh hưởng đến vòng eo của bạn. Thậm chí, nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng hỗ trợ giảm cân của việc uống đều đặn 1-2 ly/ngày

Ngọc Link (theo Wine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp