Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì để làm sạch động mạch?

Thiếu máu cơ tim là một trong những bệnh tim mạch phổ biến nhất

Bạn biết gì về viêm cơ tim, căn bệnh nguy hiểm có thể gây suy tim?

Bạn biết gì về viêm cơ tim, căn bệnh nguy hiểm có thể gây suy tim?

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Giao lưu trực tuyến với BS Lương Lễ Hoàng: "Một chút công bằng với trái tim"

Bệnh động mạch vành còn được gọi là thiếu máu cơ tim có thể được kiểm soát thông qua thay đổi lối sống lành mạnh hơn, đặc biệt là thay đổi chế độ ăn uống. Trên thực tế, các thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, giàu acid béo omega-3 hay các chất béo lành mạnh khác đều có vai trò quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Dưới đây là 10 thực phẩm người bị thiếu máu cơ tim nên ăn để giữ sạch động mạch, khắc phục các triệu chứng bệnh khó chịu:

Quả bơ

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn bơ, bởi chúng có thể làm tăng nồng độ cholesterl “tốt” HDL, đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Quả bơ cũng chứa nhiều kali - dưỡng chất đã được chứng minh có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch, giúp ngăn tình trạng vôi hóa động mạch, ngăn hình thành các mảng xơ vữa gây thiếu máu cơ tim.

Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch

Bạn có thể thử dùng quả bơ thay cho sốt mayonnaise khi ăn bánh mì, salad, hoặc thêm quả bơ vào các món sinh tố cũng như các loại đồ uống khác.

Các loại cá béo

Giống như quả bơ, các loại cá béo cũng chứa nhiều loại chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, acid béo omega-3 trong các loại cá béo có thể giúp làm giảm nồng độ triglyceride trong cơ thể, giúp ngăn ngừa đau tim, giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

Các chuyên gia khuyến khích người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu) từ 1 - 4 lần/tuần.

Các loại quả hạch

Các loại quả hạch như hạnh nhân, hạt điều, hạt quả hạch Brazil… đều rất giàu các vitamin, chất xơ, chất béo không bão hòa. Thêm vào đó, chúng còn rất giàu magne - dưỡng chất giúp chống lại sự tích tụ mảng bám trong lòng động mạch, khắc phục tình trạng thiếu máu cơ tim.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích ăn các loại quả hạch trong các bữa ăn nhẹ, khoảng 3 - 5 khẩu phần/tuần, mỗi khẩu phần khoảng 42gr.

Dầu olive

Dầu olive là thực phẩm tốt cho người bệnh thiếu máu cơ tim

Dầu olive rất giàu acid oleic không bão hòa đơn, giúp bảo vệ trái tim khỏi các bệnh tim mạch, đột quỵ. Người bị thiếu máu cơ tim có thể sử dụng dầu olive khi nấu nướng, trộn salad… nhưng nên chọn loại dầu olive nguyên chất, hữu cơ.

Cà phê hoặc trà xanh

Một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng, các loại đồ uống có caffeine như cà phê hay trà xanh có thể giúp làm sạch động mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch.

Người bị thiếu máu cơ tim có thể uống 3 cốc trà hoặc cà phê/ngày. Tuy nhiên, bạn nên tránh cho thêm đường hay kem vào thức uống để kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn.

Nghệ

Nghệ có chứa nhiều hợp chất chống viêm mạnh mẽ, giúp làm giảm tổn thương trên thành động mạch. Trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh mức độ viêm trong cơ thể có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng xơ cứng động mạch.

Một nghiên cứu trên chuột cũng chỉ ra rằng, thường xuyên dùng nghệ như một loại gia vị trong chế độ ăn có thể làm giảm lượng chất béo tích tụ trong động mạch tới hơn 25%.

Lựu

Quả lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp kích thích sản sinh oxide nitric trong máu và giúp làm sạch động mạch, cải thiện lưu thông máu cho người bị thiếu máu cơ tim.

Bạn có thể tự làm nước ép lựu (không thêm đường), ăn lựu trong các bữa phụ hoặc thêm lựu vào các món sinh tố, bột yến mạch…

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt (như cam, chanh, bưởi, cam Bergamot) đều giàu vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giữ động mạch khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong khi đó các flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể giúp bảo vệ thành động mạch.

Đặc biệt, cam Bergamot cũng được chứng minh có thể làm giảm nồng độ cholesterol hiệu quả tương đương với thuốc statin, theo nghiên cứu được công bố trên International Journal of Cardiology (Hà Lan).

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, hạt quinoa, yến mạch…) đều rất giàu chất xơ, từ đó giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong máu. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp chống lại sự dày lên của thành động mạch cảnh, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, người bị thiếu máu cơ tim nên bổ sung 25gr chất xơ/ngày với nữ giới, 34gr chất xơ/ngày với nam giới.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải… đều rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch cho người bị thiếu máu cơ tim.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng