100 tấn mỡ bẩn "lăm le" lên mâm cơm gia đình

Kinh hoàng mỡ bẩn chiên đồ ăn

Kinh hoàng: Nội tạng lẫn phân đưa vào chế mỡ bán cho nhà hàng

100.000 lít mỡ bẩn đã bị tuồn vào bếp ăn công nghiệp?

2 tấn mỡ bẩn "suýt" lọt vào các bếp ăn Hà Nội

Phát hiện cơ sở sản xuất hơn 5 tấn mỡ, tóp mỡ bẩn

Vào lúc 11h sáng nay (31/12), đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất mỡ thuộc địa bàn thôn Bái (xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) phát hiện cơ sở này tàng trữ 2.000 bao tải mỡ bẩn, trọng lượng 100 tấn.

Được biết, cơ sở sản xuất mỡ bẩn này do ông Nguyễn Văn Biên làm chủ. Khi bị phát hiện, ông Biên không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số mỡ cũng như giấy tờ liên quan đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng không khỏi rùng mình vì 100 tấn mỡ không vệ sinh này chưa phải là tất cả, chắc hẳn còn rất nhiều cơ sở chế biến mỡ bẩn lọt lưới, tràn vào mâm cơm gia đình.

Chết như bỡn vì ăn mỡ bẩn

Việc sử dụng mỡ bẩn để chế biến thực phẩm gây ra những rủi ro khôn lường đối với sức khỏe

Chế biến mỡ lỏng bằng phương pháp đun nóng thông thường (nhiệt độ khoảng 180 - 2.000 độ C) không thể loại trừ các chất gây độc và độc tố từ quá trình biến đổi trước đó. Đun nóng ở nhiệt độ cao lại tiếp tục làm sản sinh độc tố như: Aldehyde cao, chất oxy hóa… và các khí độc hại khác mà vừa ăn vừa hít phải sẽ gây ra: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, thở khó, tim đập chậm, tăng huyết áp, bệnh ung thư và Alzheimer.

Mặt khác, khi chế biến bì, mỡ, người ta thường dùng oxy già để tẩy trắng. Oxy già không thể diệt hết được các loại vi khuẩn cũng như mầm bệnh từ lợn như: Viêm cầu khuẩn, tai xanh, lở mồm, long móng… Không những thế, oxy già cũng có nhiều loại, nếu mua phải loại không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường thì vô cùng nguy hiểm bởi sẽ gây ra biến chứng như: Các vấn đề thần kinh, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc...

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng mỡ phải hết sức lưu ý, không dùng những loại dầu mỡ đóng can, đóng chai không rõ nguồn gốc xuất xứ hay có mùi lạ.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn