12 cách trị mụn toàn thân để thoải mái diện áo tắm, tự tin khoe dáng

Để trị mụn toàn thân, cần kết hợp cả các biện pháp điều trị tại chỗ lẫn ăn uống, tập thể dục

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Dùng giấm táo thế nào mới trị mụn hiệu quả?

Các biện pháp tự nhiên giảm mụn trứng cá ở lưng

Vì sao rối loạn nội tiết tố lại gây mụn trứng cá?

1. Giấm táo 

Giấm táo được làm bằng cách lên men rượu táo hoặc nước táo. Giống như các loại giấm khác, giấm táo có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn, virus. Giấm táo có chứa một số acid hữu cơ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P. acnes. Đặc biệt, acid succinic đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm do P. acnes gây ra, có thể ngăn ngừa sẹo. Ngoài ra, acid lactic đã được chứng minh là cải thiện sự xuất hiện của các vết sẹo mụn trứng cá. Hơn nữa, giấm táo cũng giúp làm khô dầu thừa gây mụn. 

Cách sử dụng: Trộn 1 phần giấm táo và 3 phần nước (nếu da nhạy cảm thì dùng nhiều nước hơn), thoa hỗn hợp này lên da. Để trong 5 - 20 phút thì rửa sạch, lau khô. Lặp lại hàng ngày (nếu cần). 

2. Bổ sung kẽm 

Thiếu kẽm có thể gây mụn trứng cá. Bổ sung 30 - 45mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể mụn trứng cá. 

3. Hỗn hợp mật ong và quế 

Cả mật ong và quế đều chứa chất chống oxy hóa, làm giảm mụn trứng cá. Mật ong và quế cũng có khả năng chống lại vi khuẩn và giảm viêm - đây là hai yếu tố kích hoạt mụn trứng cá.

Cách dùng: Trộn 2 thìa canh mật ong và 1 thìa cà phê quế để tạo thành hỗn hợp sệt. Đắp hỗn hợp này lên vùng da mụn, để yên trong 10 phút rồi rửa sạch, lau khô. 

4. Tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

Tinh dầu tràm trà nổi tiếng với khả năng chống vi khuẩn, giảm viêm da, trị mụn trứng cá. 

Tinh dầu tràm trà nổi tiếng với khả năng trị mụn trứng cá

Cách dùng: Trộn 1 phần tinh dầu tràm trà với 9 phần nước. Nhúng miếng bông gòn vào hỗn hợp rồi bôi lên vùng da có mụn trứng cá. Thoa kem dưỡng ẩm nếu muốn.

5. Nước trà xanh 

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và tannin trong trà xanh giúp chống lại vi khuẩn và giảm viêm. Chất chống oxy hóa chính trong trà xanh - epigallocatechin-3-gallate (EGCG) - đã được chứng minh là làm giảm sản xuất bã nhờn, chống viêm và ức chế sự phát triển của P. acnes ở những người có làn da dễ bị mụn trứng cá. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thoa nước trà xanh lên da làm giảm đáng kể việc sản xuất bã nhờn và mụn nhọt. 

Cách dùng: Đun sôi nước, ngâm lá trà trong nước khoảng 3 - 4 phút, rồi để nguội. Thoa nước trà lên vùng da bị mọc mụn trứng cá. Để khô, sau đó rửa sạch. 

6. Dưỡng ẩm bằng nha đam 

Gel nha đam (lô hội) giúp chữa lành vết thương, điều trị bỏng và chống viêm. Nha đam cũng chứa acid salicylic và lưu huỳnh, cả hai đều được sử dụng rộng rãi trong điều trị mụn trứng cá.

Cách dùng: Cạo gel nha đam bằng thìa, rồi thoa trực tiếp lên da như kem dưỡng ẩm.

7. Bổ sung dầu cá 

Acid béo omega-3 là chất béo giúp kiểm soát dầu, duy trì độ ẩm trên da và ngăn ngừa mụn trứng cá. Nồng độ acid béo cao đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố gây viêm, có thể làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá. Bạn có thể bổ sung acid béo omega-3 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, hoặc ăn cá hồi, cá mòi, cá cơm, hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh... 

8. Tẩy tế bào chết thường xuyên 

Tẩy da chết sẽ làm loại bỏ các tế bào da làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đồng thời giúp các dưỡng chất điều trị mụn trứng cá thấm vào da tốt hơn. Bạn có thể mua sản phẩm tẩy da chết bán sẵn trên thị trường hoặc tự làm hỗn hợp tẩy da chết tại nhà bằng cách: Trộn đường (hoặc muối) với dầu dừa. 

9. Hạn chế ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao đã được chứng minh là khiến tình trạng mụn trứng cá thêm tồi tệ. Những thực phẩm này gồm: Bánh mì trắng, nước ngọt, bánh ngọt, bánh rán, kẹo, ngũ cốc ăn sáng có đường và thực phẩm chế biến khác. Thay vào đó, hãy ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như trái cây, rau củ, các loại hạt, các loại đậu...

10. Hạn chế sữa 

Uống nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi. Bạn có thể hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa (như phô mai, sữa chua, váng sữa...) nếu điều này giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

11. Giảm căng thẳng 

Các hormone được sản xuất khi bị căng thẳng có thể làm tăng sản xuất bã nhờn và viêm da, khiến mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách ngủ nhiều hơn, tập thể dục, yoga, tập thở sâu... 

12. Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục giúp lưu thông máu khỏe mạnh, nuôi dưỡng các tế bào da, ngăn ngừa và chữa lành mụn trứng cá. Tập thể dục cũng giúp giảm căng thẳng, điều chỉnh hormone, phòng ngừa mụn trứng cá. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp