1,3 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine

126.829 liều vaccine đã được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 21/4/2022

Cả nước còn hơn 800 F0 nặng, tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao

Đề xuất COVID-19 là bệnh nghề nghiệp

Hỏi đáp hậu COVID-19: Nguy cơ tổn thương thận ở người khỏi bệnh

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, cập nhật đến sáng 21/4, 1,3 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine. Con số này tăng gấp đôi so với thống kê cách đó 5 ngày. Người dân có thể tra hộ chiếu vaccine trên ứng dụng PC-COVID, hoặc Sổ sức khỏe điện tử.

Sau 1 tuần triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến chiều 21/4 có 126.829 liều vaccine được tiêm cho trẻ trong độ tuổi này tại 28 tỉnh, thành phố. Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đối với những trường hợp là học sinh chưa được cấp mã định danh (trẻ dưới 6 tuổi), nếu phụ huynh mong muốn tiêm ngừa vaccine COVID-19 cho con mình, ngành y tế cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các cháu được tiêm. Trong quá trình tiêm, ngành y tế cũng sẽ ghi nhận lại thông tin của các bé để sau này tiến hành các bước xác định định danh cho trẻ.

Theo VTV.vn, tính riêng trong vòng 20 ngày qua (cuối tháng 3 và đầu tháng 4), trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra 5 vụ đuối nước khiến 13 em học sinh tử vong. Trước tình trạng đuối nước ở lứa tuổi học sinh liên tiếp xảy ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường học chủ động giáo dục về kỹ năng sống, về phòng chống đuối nước cho học sinh; Cử các giáo viên bộ môn thể chất đi tập huấn để về hỗ trợ dạy bơi cho các học sinh. 

Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ) vừa phẫu thuật lấy thành công hàng chục viên sỏi có kích cỡ khác nhau từ bàng quang của bệnh nhân 34 tuổi. Bệnh nhân có tiền sử viêm tủy ngang liệt tủy, đặt dẫn lưu bàng quang trên xương mu 5 năm. Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, đang dần hồi phục. Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, những bệnh nhân liệt tủy thì có tỷ lệ sỏi bàng quang rất cao. Những bệnh nhân này cần có chế độ theo dõi, chăm sóc khoa học, khám sức khoẻ định kỳ khi phát hiện có sỏi cần đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh các biến chứng.

Theo Dân Trí, tại hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2022, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho trên 1.030 trường hợp, trong đó, chủ yếu là ghép thận từ người hiến thận sống. PGS.TS.BS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Tiết niệu nhận định, sau 30 năm, ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã đi vào thường quy và kết quả đạt được tương đương các trung tâm lớn trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề nguồn thận ghép vẫn chủ yếu từ người hiến thận sống, cần phát triển mạnh hơn về nguồn thận từ người hiến chết não nhằm đáp ứng nhu cầu, theo kịp xu thế và phát triển ngành ghép thận tại Việt Nam. Báo cáo của bệnh viện cho thấy, COVID-19 là nguyên nhân gây bệnh và tử vong thường gặp ở bệnh nhân sau ghép thận.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn