350.000 người được cấp "hộ chiếu vaccine", kịch bản chống dịch thời gian tới

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 14/4

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 13/4/2022

Tưng bừng khai mạc Hội báo toàn quốc 2022 sau 2 năm đại dịch

Tổng quan về liệu pháp miễn dịch cho người bệnh ung thư

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 12/4/2022

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết đến chiều 13/4, hệ thống cấp hộ chiếu COVID-19 đã chạy trơn tru, có 350.000 người tiêm chủng tại Bệnh viện E, K, Bạch Mai (Hà Nội) - các bệnh viện thí điểm cấp hộ chiếu vaccine đầu tiên của cả nước - đã được cấp loại "hộ chiếu" này. Từ 15/4, Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai cấp hộ chiếu vaccine rộng rãi cho người đã tiêm đủ mũi và có nhu cầu. Cho đến nay đã có xấp xỉ 20 quốc gia/vùng lãnh thổ công nhận "hộ chiếu vaccine" của Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế sáng 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã đưa ra 2 kịch bản phòng, chống dịch có thể triển khai thời gian tới.

- Kịch bản đầu tiên, biến thể Omicron đang xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. Bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vaccine COVID-19 và mắc bệnh, số trường hợp chuyển nặng, tử vong sẽ giảm. Với kịch bản này, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa COVID-19 sang bệnh lưu hành. Các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường.

- Kịch bản thứ hai, đến nay, hiểu biết về virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được toàn diện. Trong bối cảnh giao lưu đi lại nhiều, việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra. Các chủng này có thể hình thành do sự tương tác giữa các biến thể đã xuất hiện hoặc là chủng khác mới hơn sẽ làm giảm đi hiệu lực bảo vệ của vaccine, có thể làm lây lan mạnh hơn và tăng nguy cơ chuyển nặng. Với kịch bản thứ hai này, Việt Nam sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như đã từng thực hiện.

Bệnh viện nội tiết Trung ương vừa điều trị cho một bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp nhiều năm, mắc COVID-19 kèm theo biểu hiện suy hô hấp, sốt cao, mệt mỏi. 40 ngày trước, bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp cấp nguy kịch, hạ huyết áp, sút 10kg, thể trạng suy kiệt. Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, cai máy thở oxy, huyết áp ổn định, ăn ngủ được. Thể trạng tăng 4kg, xét nghiệm âm tính COVID-19. Các chức năng gan, thận trở về bình thường. Bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn về sức khỏe, vận động đi lại bình thường và đủ điều kiện xuất viện.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với bà Trần Thị Ý Nhi - đại diện hộ kinh doanh tiệm bánh Liên Hoa số tiền 92 triệu đồng và đình chỉ hoạt động chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm 3 tháng. Đồng thời, chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị cho bệnh nhân ngộ độc khi ăn bánh mỳ tại đây. Trước đó, từ ngày 18 đến 24/3, hơn 130 hành khách ăn bánh mỳ tại tiệm Liên Hoa phải nhập viện cấp cứu, điều trị với triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đi ngoài.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn