Nỗ lực giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em giai đoạn 2021 - 2030

Để giảm nguy cơ tai nạn đuối nước, Bộ VHTT&DL yêu cầu tạo điều kiện cho trẻ học và tập bơi an toàn

Video: Bị đau, viêm, cứng khớp nên tập thể dục dưới nước như thế nào?

Video: Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn sơ cứu trẻ đuối nước

Vác trẻ lên vai chạy làm mất cơ hội sống của trẻ đuối nước!

Những điều cần nhớ để tránh đuối nước khi đi du lịch biển

Do nhiều nguyên nhân như trẻ không biết bơi, tính tò mò khám phá, bạn bè rủ rê, cha mẹ đi làm xa, môi trường sống thiếu an toàn, công trình xây dựng không có cảnh báo… tỷ lệ trẻ em bị đuối nước ở Việt Nam vẫn ở ngưỡng cao so với nhiều nước phát triển khác. Mới đây, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã đưa ra Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030.

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là tập trung kiểm soát, giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em, nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình

Bộ VHTT&DL yêu cầu đặt mục tiêu để 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025

Bộ VHTT&DL yêu cầu đặt mục tiêu để 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025

- 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Phấn đấu để 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước vào năm 2025 và 70% vào năm 2030. Phấn đấu để 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn vào năm 2025 và 60% vào năm 2030.

- Bảo đảm 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi, giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước được tập huấn kiến thức nghiệp vụ, chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Các cơ sở cũng cần đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị chuyên môn, vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật.

- Đảm bảo 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em năm 2025 và 95% vào năm 2030.

- Giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước vào năm 2025 và 20% vào năm 2030 (so với năm 2020).

Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

 

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Bộ VHTT&DL yêu cầu cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội.

Cần xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động dạy bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em.

Ngành VHTT&DL các địa phương phối hợp các ngành, đoàn thể tham mưu với UBND các cấp dành quỹ đất và đầu tư xây dựng bể bơi tại các khu vực gần trường học, khu vực đông dân cư. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi, đảm bảo thực hiện các quy định về chuyên môn, vệ sinh, an toàn tại các điểm dạy và học bơi, lặn cho trẻ em.

Chỉ đạo các bể bơi công lập thuộc quản lý của ngành VHTT&DL có chế độ miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, học sinh phổ thông và dành ít nhất 30% thời gian hoạt động cho các trường học thực hiện chương trình dạy bơi cho học sinh.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ