Phụ khoa đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn

Phát động chương trình "20 triệu phụ nữ Việt Nam, phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn"

Làm sao để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ khoa

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

4 nguyên nhân khiến viêm phụ khoa tái phát nhiều lần, chữa mãi không khỏi!

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh và cách phòng tránh

90% phụ nữ Việt mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa

Nhiễm khuẩn đường sinh sản (NKĐSS) là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ. Bệnh gồm có 3 nhóm: Nhiễm trùng nội sinh; Nhiễm trùng ngoại sinh và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Ở nữ giới, nguy cơ mắc NKĐSS do các yếu tố nội sinh hoặc ngoại sinh - bệnh phụ khoa - nhiều hơn bệnh STIs. Bệnh phụ khoa là bệnh nhiễm khuẩn sinh dục ở nữ (viêm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng) do rất nhiều nguyên nhân.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15%-27% và tỷ lệ chị em mắc bệnh viêm âm đạo chiếm tỷ lệ cao nhất. Mỗi năm có hơn 8,83 triệu lượt khám phụ khoa và hơn 3,67 triệu lượt phải điều trị phụ khoa (41,5%). Bệnh lý phụ khoa là mảng sức khỏe rất rộng. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm phụ nữ cần đi khám phụ khoa 1 lần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phụ nữ Việt rất ít có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ. 

Một vấn đề rất đáng quan ngại đó chính là tâm lý e ngại ở nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh viêm âm đạo. Theo đó, đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, biểu hiện ban đầu… nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị chứ không đi khám. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Phụ khoa đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn

Tại lễ phát động, Ths.Bs Dương Thị Hải Ngọc, chuyên viên chính, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, cách dự phòng bệnh phụ khoa tốt nhất là luôn vệ sinh cá nhân và vệ sinh kinh nguyệt đúng cách, để hạn chế khả năng nhiễm trùng đường sinh dục dưới; Vệ sinh vùng kín bằng khăn sạch, phải lau từ trước ra sau; Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch; Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên; Không dùng nước bẩn để rửa vùng kín; Không nên dùng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín và không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, chị em cần khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để được chẩn đoán, điều trị các bệnh phụ khoa kịp thời, triệt để. Khám các dịch vụ thai nghén, kế hoạch hoá gia đình, phá thai (nếu có) tại cơ sở y tế tin cậy, an toàn. Thực hiện tình dục an toàn và không quan hệ tình dục khi đang có NKĐSS dưới.

Ths.Bs Dương Thị Hải Ngọc chia sẻ tại buổi lễ về tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ và vệ sinh cá nhân đúng cách - Ảnh: Lê Tuyết

Ths.Bs Dương Thị Hải Ngọc chia sẻ tại buổi lễ về tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ và vệ sinh cá nhân đúng cách - Ảnh: Lê Tuyết

Với mục tiêu giúp hàng triệu phụ nữ các độ tuổi khác nhau trên cả nước được tiếp cận và trang bị những kiến thức đúng đắn, hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống. Chiến dịch truyền thông dự phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản năm nay với chủ đề “20 triệu phụ nữ Việt Nam phụ khoa đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn” sẽ xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 - 25 tuổi và 25 - 45 tuổi tại các thành phố. Bên cạnh đó, chiến dịch còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Theo ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y Tế, việc nâng cao nhận thức và chăm sóc cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là mục tiêu luôn được Bộ Y tế quan tâm. Thông qua hàng loạt các hoạt động đa dạng như truyền thông, tư vấn, tập huấn… ban tổ chức kỳ vọng, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn.

Khi triển khai thực hiện, chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn” mong muốn đóng góp vào kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo đó, trong giai đoạn 2024-2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Từ đó góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội