5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

Một số triệu chứng cảnh báo bệnh phụ khoa chị em cần lưu ý

4 nguyên nhân khiến viêm phụ khoa tái phát nhiều lần, chữa mãi không khỏi!

Nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa sau sinh

Probiotics có giúp làm giảm viêm nhiễm phụ khoa?

Giặt đồ lót thế nào để không bị viêm nhiễm phụ khoa?

Rối loạn kinh nguyệt

Chậm kinh, chu kỳ kinh không đều, lượng máu kinh nhiều ít bất thường... là những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Chậm kinh đôi khi chỉ là hệ quả của chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, bao gồm: Tăng cân hoặc giảm cân quá mức, rối loạn ăn uống, thiếu máu, tập thể dục cường độ mạnh… sẽ không đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn có lối sống khoa học, không có dấu hiệu mang thai những vẫn bị chậm kinh, rất có thể nguyên nhân đến từ bệnh lý phụ khoa như hội chứng buồng trứng đa nang.   

Rối loạn kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Mặt khác, nếu bạn thấy lượng máu kinh ra nhiều đến mức bạn phải thay băng sinh vệ sinh (tampon) hơn 1 lần trong 2 giờ thì cũng không nên chủ quan. Mộ số nguyên nhân phổ biến khiến kinh nguyệt ra nhiều, bao gồm: Mất cân bằng nội tiết tố, u xơ tử cung, bệnh viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung... Mất máu nhiều trong kỳ kinh có thể dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Khí hư bất thường

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo, đóng vai trò là chất bôi trơn, giữ ẩm âm môi trường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Khi “cô bé” khỏe mạnh, khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong, dai có thể kéo thành sợi, không mùi hoặc mùi hơi tanh.

Tuy nhiên, khi bạn nhận thấy khí hư bất thường thể hiện qua số lượng khí hư ra nhiều, thay đổi về tính chất, cấu trúc và mùi thì nên đi khám phụ khoa sớm. Sự bất thường của khí hư cho thấy vùng kín có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao. Một số nguyên nhân gây ra dịch tiết âm đạo bất thường như bệnh lây truyền qua đường tình dục, tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Nếu khí hư có mùi hôi tanh, kèm theo mẩn đỏ, ngứa, rát và khó chịu ở vùng âm đạo có thể là do nhiễm trùng nấm men

Ra máu âm đạo bất thường

Bạn nên đến gặp bác sỹ phụ khoa kiểm tra nếu có hiện tượng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp có thể do tổn thương niêm mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung...

Chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể là dấu hiệu của polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, nhiễm trùng các cơ quan vùng chậu, thậm chí là ung thư tử cung. Còn nếu bạn bị chảy máu âm đạo khi mang thai, cần đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Đi tiểu nhiều lần

Nếu bạn đi tiểu nhiều lần hơn bình thường, buồn tiểu tiện thường xuyên nhưng khi đi chỉ được một chút nước tiểu (tiểu rắt), đau hoặc bỏng rát khi đi tiểu, đau vùng chậu, nước tiểu đục và có mùi tanh nồng... thì bạn cũng nên đi khám phụ khoa sớm. Bởi đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Đổ mồ hôi quá nhiều

Nếu phụ nữ trên 40 tuổi bị đổ mồ hôi nhiều kể cả khi đang thức hay ngủ mà không rõ nguyên nhân, hãy đi khám phụ khoa. Đổ nhiều mồ hôi kèm theo cơn bốc hỏa có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm khác có thể gao bồm: Kinh nguyệt không đều, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ. Bác sỹ phụ khoa sẽ giúp tìm ra nguyên nhân và lựa chọn hướng khắc phục tốt nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa